Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nội thất thế giới

Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nội thất thế giới

Ngày 7.12.2018 vừa qua, tại khách sạn Le Meridien Saigon đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Cơ hội từ thương mại Mỹ-Trung giữa hai làn hiệp định EVFTA/CPTPP và sự hình thành Trung tâm đồ nội thất thế giới tại Việt Nam” do Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) đứng ra tổ chức. Tại hội thảo, chúng tôi thấy có đại diện của các Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ cũng như đại diện hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang kinh doanh hay có liên quan về đồ gỗ và nội thất.

 

BÀI TRẦN VĂN CHÂU – CEO KELLY-MOORE VIETNAM

 

Hội thảo tại khách sạn Le Meridien Saigon
Cơ hội từ thương mại Mỹ-Trung giữa hai làn hiệp định EVFTA/CPTPP và sự hình thành Trung tâm đồ nội thất thế giới tại Việt Nam

 

Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ tịch HAWA đã phát biểu khai mạc với một thông tin tích cực là doanh số xuất khẩu đồ gỗ của 11 tháng trong năm 2018 đã cán đích là 9 tỷ USD và ước tính đến cuối năm 2018 con số đạt được sẽ là 9,5 tỷ, nghĩa là cao hơn dự tính và đạt kế hoạch đề ra trước 2 năm. Để độc giả tiện nắm bắt thông tin, chúng tôi tóm tắt những ý chính mà ông Huỳnh Văn Hạnh, phó chủ tịch hội HAWA - lược trình trong phần bế mạc. Xin tập hợp lại thành 3 phần chính sau: 

 

1) Thông tin từ cấp bộ của Chính phủ Việt Nam

 

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương đã phác họa cho chúng ta thấy cơ hội của ngành gỗ Việt Nam là rất lớn qua 2 hiệp định EVFTA/CPTPP. Cùng với đó, ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nói về sự phát huy tiềm năng và nội lực của ngành gỗ Việt Nam để đón nhận cơ hội kinh doanh trong bối cảnh thương mại Mỹ-Trung hiện nay. 

 

2) Thông tin từ đối tác Hoa Kỳ

 

Đại diện Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ, đại diện Nicholas & Co và tập đoàn Ashley (với doanh số trên 6 tỷ USD) đã vẽ lên những hình ảnh về một sự dịch chuyển làn sóng mua hàng từ thị trường Mỹ và họ trông đợi khả năng cung cấp và dịch vụ của ngành gỗ Việt Nam cần có những động thái tích cực hơn để đón nhận cơ hội này.

 

3) Thông tin từ doanh nghiệp Việt Nam

 

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, chủ tịch Global Integration Business Consultants - GIBC đã trình bày cơ hội về sự hình thành Trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới trong bối cảnh về cuộc thương chiến Mỹ-Trung. Điều quan trọng mà ông Trai muốn nhấn mạnh là hãy cố gắng vươn lên bằng sự sáng tạo của thiết kế để tăng giá trị cho sản phẩm thay vì chỉ làm gia công. 

 

Cũng theo lời ông Huỳnh Văn Hạnh, “Các diễn giả đã rất hào phóng dùng các gam màu sáng để cùng vẽ nên bức tranh đầy triển vọng về tương lai ngành gỗ Việt Nam”. 

 

Phần hội thảo diễn ra sôi nổi với nhiều đại biểu đặt câu hỏi đã được ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA điều phối và dẫn dắt.

 

Sau cùng là phần trình bày của bà Dương Thị Minh Tuệ thuộc thế hệ F1 của HAWA. Bà đã nói về những người bạn cùng lứa trong khu vực như Thái Lan, Malaysia… vì hoàn cảnh phải giúp gia đình hay chỉ vì đam mê mà đã xây dựng thành công những công ty tầm cỡ và những thương hiệu đẳng cấp trên trường quốc tế. Có lẽ bà Tuệ muốn gửi đi một thông điệp đến với các bạn trẻ F1 rằng: “Đừng ngại khi cho rằng ngành gỗ, đồ nội thất là không hiện đại, không có mốt, ít công nghệ như các ngành khác!”. 

 

 

Theo chúng tôi, trong điều kiện đó các bạn mới có cơ hội tạo sự khác biệt, phát huy năng khiếu về những điều mà các bạn đã được học ở nước ngoài. Bởi khi các bạn được thừa hưởng cơ nghiệp của bố mẹ, ông bà để lại mà lại có trong tay các kiến thức về cách quản lý của Âu-Mỹ và bằng khối óc tinh anh đó chúng tôi tin chắc các bạn sẽ đưa công ty lên một tầm cao hơn. Điều quan trọng là các bạn cần phải vạch ra một hướng đi với mục đích rõ ràng và luôn tự nhủ rằng có cái gì đó mình chưa biết hoặc luôn tâm niệm với bản thân là mình không hoàn hảo để luôn nổ lực, cố gắng, siêng năng, cần mẫn và đam mê trong công việc để một ngày nào đó mình sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mình đang làm việc. Tự bản thân chúng tôi xuất thân là dân công nghệ thông tin IT vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước. Ấy vậy mà giờ đây chúng tôi lại kinh doanh và sản xuất sơn. Nhưng thú vị là vì mình biết high tech để rồi ứng dụng vào low tech cho mục đích “Nội địa hóa các sản phẩm sơn của Hoa Kỳ theo công thức của Mỹ để cho người Việt sử dụng”.

Trong buổi hội thảo, chúng tôi được nghe phần trình bày của ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ tịch công ty AA giới thiệu về hành trình xây dựng và đưa con thuyền AA ra khơi. Đây là lần thứ 2 chúng tôi có được cảm giác của niềm tự hào, bởi đầu năm 2015 chúng tôi đã được công ty AA mời tháp tùng phái đoàn đi Buhtan dự lễ khánh thành nhà máy AdrukA để thấy việc AA mạnh dạn đem chuông đi đánh xứ người.

 

Có rất nhiều thông tin tích cực mà chúng tôi ghi nhận được. Có người nói rằng: “Không phải chính phủ Việt Nam chọn ngành gỗ làm mũi nhọn mà chính tập thể doanh nghiệp của ngành gỗ đã tự vạch ra một hướng đi đúng đắn cho sự phát triển bền vững của ngành gỗ từ nhiều năm qua”. Đó cũng là ý kiến chung trong buổi hội nghị có sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 8.8.2018 tại dinh Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh. 

 

Hiện ngành gỗ Việt Nam đang có một số lợi thế mà những ngành nghề khác không có được. 

 

1. Tay nghề: tại châu Á-Thái Bình Dương thì ít có quốc gia nào có năng khiếu và kỹ xảo làm thủ công mỹ nghệ vượt trội hơn chúng ta, bởi trong khu vực châu Á này chỉ có 4 nước cầm đũa nên họ khéo tay hơn 40 nước còn lại. Đó là Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam mà Nhật Bản và Hàn Quốc thì họ đã chọn theo các ngành công nghệ còn Trung Quốc thì #1 với doanh số xuất khẩu của năm 2016 là 53 tỷ USD và Việt Nam đứng hàng thứ 5 (7 tỷ USD) chỉ sau Đức (10 tỷ), Ý (10) và Ba Lan (9).

 

2. Trào lưu của thế giới đang có khuynh hướng ưa chuộng đồ gỗ, vì môi trường xanh và vì xu hướng thân thiện môi trường đang là thời thượng, bởi trong tất cả các vật liệu xây dựng thì gỗ được đánh giá là thân thiện môi trường hơn bêtông, sắt, đá, kính…

 

3. Trong bối cảnh giữa cuộc thương chiến Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng thì đúng là một cơ hội tốt cho ngành gỗ của Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta cần phải liên kết để tạo sức mạnh tập thể, sức mạnh cộng đồng của ngành gỗ để tìm hướng giải quyết và cảnh giác trước sự dịch chuyển của các doanh nghiệp gỗ Trung Quốc vào Việt Nam để thay nhãn “made in China” thành “made in Vietnam” như bài học về trường hợp thép nhập từ Việt Nam vào Mỹ đã gặp rắc rối với lệnh áp thuế trong thời gian qua.

 

Trở lại ý tưởng hình thành Trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới với sự phân tích của ông Phạm Phú Ngọc Trai đã cho chúng ta thấy cả một kế hoạch lâu dài với nhiều bước cần thực hiện. Chúng tôi rất cổ xúy và cùng đồng quan điểm với ông Trai là cần cố gắng vươn lên bằng sự sáng tạo của thiết kế để tăng giá trị cho sản phẩm thay vì chỉ làm gia công. Cùng với đó khi sản phẩm đã được các bàn tay Việt khéo léo tạo ra thì cũng cần đưa văn hóa Việt vào từng sản phẩm như thổi hồn vào khi chế tác để biến sản phẩm ra PHONG CÁCH GỖ VIỆT@ THỜI HIỆN ĐẠI để đánh dấu một thời cho sự hình thành Trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới như là ước nguyện. Nếu có được nhiều bàn tay cùng đồng lòng đóng góp thì chắc chắn quả ngọt sẽ đến và lúc đó, chúng ta có quyền nói theo lời ông bạn của chúng tôi: “Để lại chút phù sa cho thế hệ mai sau”.