Tuyệt phẩm sơn Mỹ trong kiệt tác Việt

Tuyệt phẩm sơn Mỹ trong kiệt tác Việt

Kelly-Moore Vietnam là thương hiệu sơn khá quen thuộc trong giới kiến trúc, xây dựng.Tuy nhiên, khi có dịp  tìm hiểu kỹ, chúng tôi mới biết rõ ý nghĩa của Paint & More. Đây quả là cả một quá trình lâu dài về sự hình thành để hội tụ những hãng sơn Mỹ từ sơn kiến trúc Kelly-Moore, sơn trang trí mỹ thuật Modern Masters cho đến sơn công nghiệp Rust-Oleum. Mới đây, ông Trần Văn Châu – người đại diện cho Paint & More/Kelly-Moore Việt Nam, cho biết ông đang chuẩn bị khai trương gian hàng tại C-SPACE. 

 

KT&ĐS THỰC HIỆN

 

Được biết ông đang chuẩn bị khai trương gian hàng tại C-SPACE nên xin ông chia sẻ đôi dòng

 
Vâng! nhân đây chúng tôi xin có đôi lời cảm kích tấm lòng mà Anh Nguyễn Quốc Thống/CT CAO TRẦN– đơn vị sở hữu C-SPACE đã ưu ái dành cho chúng tôi được chọn một không gian đẹp tại tầng một của tòa nhà, nằm chính giữa, trực diện cầu thang. Do có quá nhiều sản phẩm nên chúng tôi đã mời KTS Trần Nhật Thu/ Cty DATAA thiết kế gian hàng để có thể qua đó, một thông điệp được phát ra rằng: Nơi đây là nơi cung cấp những dòng sơn giải pháp - từ các song sắt được sơn bằng sơn sắt gốc nước, từ những vách tường, sàn gỗ được sơn bằng sơn gỗ gốc nước hay những mảng tường sơn trang trí mỹ thuật cũng hoàn toàn gốc nước và đương nhiên sơn kiến trúc chống nứt là 100% gốc nước và có hàm lượng VOC rất thấp.
 

Khai trương gian hàng Kelly-Moore Việt Nam tại C-Space

 

Xin ông giải thích rõ cụm từ sơn giải pháp

 
Như Anh biết đó, ngay từ sự kiện đầu tiên ra mắt công ty vào năm 2007 chúng tôi đã có mục tiêu số #1 là cung cấp cho thị trường những dòng sơn giải pháp nên cuối năm 2009 chúng tôi đã hoàn tất bảng thảo để đầu năm 2010 một ấn phẩm dày gần 250 trang được xuất bản và bày bán trong các tiệm sách với đề tựa là “Sơn – Giải Pháp & Công Nghệ”. Và mục tiêu số #2 được chúng tôi đặt ra: Made Sơn Mỹ in Vietnam mà chúng tôi sẽ thưa chuyện với độc giả sau. Cùng với đó, chúng tôi luôn kiên định với chiến lược “Blue Ocean/Đại dương Xanh” nghĩa là sản phẩm của chúng tôi luôn có hàm lượng công nghệ để có những đặc tính ưu việt (như chống nứt, chống trầy, chống thấm ngược, chống rỉ 5 in 1 hay sơn gỗ ngoại thất) bằng cách đưa công nghệ cao vào sản phẩm để tạo ra những hệ thống sơn đặc biệt không có đối thủ như “Sơn Biển Chống Nứt” mà chúng tôi đang giới thiệu cho nhiều dự án ở vùng duyên hải.
 

Hệ thống sơn đặc biệt Sơn Biển Chống Nứt cho nhiều dự án ở vùng duyên hải

 

Xin ông có đôi lời về hành trình Made Sơn Mỹ in Vietnam

 
Từ những năm đầu về lại quê hương xây dựng công ty sơn thì chúng tôi đã có tư duy là tìm cách đem những dòng sơn tốt của Mỹ về Việt Nam sản xuất thì người Việt chúng ta mới có lợi trong tương quan về chất lượng và giá thành.Bởi trong sơn có chứa hơn 40% nước, nên khi sản xuất ở Việt Nam là chúng ta đã giảm được chi phí chở nước từ Mỹ về Việt Nam.Bên cạnh đó, có hàng loạt những chi phí khác có thể tiết kiệm được.Từ những suy nghĩ đó chúng tôi đã định hướng cho mục tiêu “Made Sơn Mỹ in Vietnam”. Do vây, khi triển lãm Vietarc được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009, Kelly-Moore USA đã cử VP Mark Zielinski về Việt Nam hỗ trợ cho chúng tôi. Hoàn tất triển lãm, chúng tôi cùng với ông lên đường trở lại San Francisco. Trên chuyến đi, chúng tôi đã bộc bạch những hoài bão mà chúng tôi đã ôm ấp và nhờ ông chuyển lời đến ban giám đốc của Kelly-Moore USA. Tuy nhiên, vào thời điểm đó bà Moore là vợ của nhà sáng lập Kelly-Moore vẫn còn sống và bà ta không chuẩn thuận cho chúng tôi được nhượng quyền sản xuất. Vậy nên mãi đến bốn, năm năm sau khi bà Moore qua đời thì ban lãnh đạo Kelly-Moore mới chấp nhận lời đề nghị của chúng tôi. Có lẽ vì không được bắt tay liền vào việc sản xuất những dòng sơn kiến trúc của Kelly-Moore nên những năm sau đó khi có dịp tiếp cận với các dòng sơn khác mà điển hình là dòng sơn trang trí mỹ thuật Modern Masters thì chúng tôi liền lên một kế hoạch kinh doanh cho mảng sơn này. Trong 2 năm liền 2010 và 2011, chúng tôi là công ty đầu tiên tại Á Châu đã mời được ông Kelly King - một trong những nghệ nhân xuất sắc nhất của Hoa Kỳ về Việt Nam hướng dẫn tập huấn sơn trang trí mỹ thuật cho học viên người Việt. Sau đó, Modern Masters mới gửi ông Kelly King về tập huấn cho các nước khác như Nhật bản, Hàn quốc và Trung quốc.
 

Hướng dẫn tập huấn sơn trang trí mỹ thuật cho học viên người Việt

 

 
Mới đây, tình cờ gặp lại một em học viên đến công ty mua sơn Modern Masters và trong tay em còn đem theo tập sơn mẫu mỹ thuật mà trước đây em đã thực hiện khi theo học lớp hướng dẫn với ông Kelly King. Cảm xúc lại tràn về vì ít nhiều công sức chúng tôi bỏ ra cũng hữu ích cho nhiều người và tạo ra nhiều công việc. Phần chúng tôi, trong gần 8 năm qua cũng đã kiến tạo ra nhiều sản phẩm, tô điểm lên nhiều mảng tường cho các dự án tên tuổi như ở Hà Nội có khách sạn Marriott, Huế thì có KS Morin, Đà Nẵng BaNa Hills, Intercontinental, Novotel, hay Nha Trang có Vinpearl, Bà Rịa/VT thì có MGM Hồ Tràm và ở Sài Gòn thì rất nhiều công trình như khách sạn Pullman, Majestic, Café Starbucks, … cùng với đó là rất nhiều biệt thự mà đáng kể là những biệt thự và penthouse do KTS Nguyễn Đình Giới thiết kế. 
 
 

Dòng sơn trang trí mỹ thuật Modern Masters

 

Ông tiếp cận với các dòng sơn công nghiệp của Rust-Oleum như thế nào?

 
Vợ chồng chúng tôi đều xuất thân là kỹ sư nên khá bỡ ngỡ khi bắt tay vào việc kinh doanh sơn. Tuy nhiên, do có tính cầu tiến nên mỗi khi có dịp về lại Hoa Kỳ là chúng tôi tìm cách tiếp cận với các chuyên gia của Kelly-Moore để được học hỏi thêm kiến thức về sơn.Có khi phải bỏ hàng giờ vào các đại siêu thị vật liệu xây dựng như Home Depot, Lowes và mới đây là Menards (chỉ có ở các tiểu bang miền trung Hoa Kỳ) để tìm kiếm thêm các sản phẩm cùng với đó là bổ sung cho sự hiểu biết.
 
Mới đầu, khi thấy sơn DIY (Do It Yourself) của Rust-Oleum tại Home Depot, nên khi về lại Việt Nam, chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát thị trường và thấy có nhu cầu. Thế là chúng tôi đem thử về. Hiện nay, dòng sơn DIY của Rust-Oleum được chúng tôi phân phối một lượng hàng khá lớn. Mới đây, chuỗi siêu thị Kohnan của Nhật cũng đã lấy để phân phối. Ngoài dòng sơn DIY, Rust-Oleum còn có rất nhiều dòng sơn khác cho các mảng công nghiệp như sơn cho tàu biển, sơn sàn, sơn bảo trì máy móc, thiết bị, … Rust-Oleum là thương hiệu đã có gần 100 năm tuổi (1921) tại Hoa Kỳ và là công ty đầu tiên sản xuất ra dòng sơn xịt DIY (1930). Họ là công ty đặc chế ra sơn chống rỉ sét có chất lượng số #1 tại Hoa Kỳ. Do vậy, có đến 97% người dân Mỹ nhận diện thương hiệu Rust-Oleum. Rust-Oleum cũng là công ty được chính phủ Hoa Kỳ ủy nhiệm đặc chế ra dòng sơn chịu nhiệt cho phi thuyền và tên lửa của NASA từ những năm 1957.Thế mạnh của Rust-Oleum là có rất nhiều dòng sơn giải pháp, bởi họ sở hữu gần 40 hãng sơn với nhiều chủng loại rất đặc biệt. Rust-Oleum trực thuộc tập đoàn RPM có doanh số đứng hàng thứ 3 trong ngành công nghiệp sơn của Hoa Kỳ.
 

Dòng sơn công nghiệp của Rust-Oleum

 

Mới nghe ông sơ lượt đã thấy Paint & More có rất nhiều dòng sơn và nếu như chúng tôi nhớ không lầm là cách đây 4, 5 năm ông có viết bài “Thân gỗ hồn sơn”.Ông có thể nói về dòng sơn gỗ này.

 
Đây là một mảng sơn mà công ty của chúng tôi đã và đang cung cấp cho các nhà sản xuất, làm nhà lắp rắp bằng gỗ như Tran Duc Homes, New House Solution hay Tavico. Tương tự như vấn nạn của tường là hay bị nứt chân chim mà chúng tôi đã có dòng sơn chống nứt Elastomeric để giải quyết thì mảng nhà gỗ, sàn gỗ, cửa gỗ, … đang gặp một vấn nạn là sơn chưa đầy một năm là bị phai màu, bong tróc như chúng ta thường gặp. Và trong năm 2015, Tran Duc Homes đã đặt vấn đề với chúng tôi là nên sử dụng dòng sơn nào để giữ được màu lâu phai (từ 3 – 5 năm). Tuy nhiên cái khó là không được che hết vân gỗ, nghĩa là còn thấy được vân gỗ một phần nào nhưng lại thể hiện màu sơn theo ý CĐT. Ở đây, câu chuyện vừa bền màu mà không làm mất vân gỗ mới khó!
 

Để giải quyết vấn nạn tường bị nứt chân chim sử dụng sơn chống nứt Elastomeric

 
Từ yêu cầu này, suốt mấy tháng trời, vợ chồng chúng tôi đã tìm cách pha chế để cho ra được một dòng sơn gỗ ngoại thất có được các công năng như yêu cầu trên. Và giờ đây, chúng tôi đã có 5 loại khác nhau từ thẩm thấu trong suốt để lại vân gỗ đến 90-95% hay thẩm thấu có màu sắc theo ý của khách hàng mà vẫn giữ được vân gỗ 70, 80%. Do vậy gần đây, nhiều công trình mà đặc biệt là các resort vùng duyên hải đã chọn các dòng sơn gỗ ngoại thất của chúng tôi để bảo trì, bảo dưỡng. Nhớ lại, mới ngày nào đó mà công trình cà phê gỗ của Phú Cường Rạch Giá nhìn vẫn còn đẹp cho dù nó đã trải qua bốn mùa mưa nắng.Thân mời độc giả vào đường links bên dưới để tìm hiểu thêm các bài viết như sơn chống nứt, sơn chống rỉ sét, sơn mỹ thuật, Thân Gỗ Hồn Sơn, …. http://sonkm.vn/chuyen-nghiep/paint-son-13
 
 

Tìm hiểu thêm các bài viết như sơn chống nứt, sơn chống rỉ sét, sơn mỹ thuật, Thân Gỗ Hồn Sơn

 

 
 

C-SPACE “Không Gian Kết Nối & Chia Sẻ”

 

Chúng tôi có một gian hàng nhỏ trong C-SPACE khi nhận lời mời của ông Nguyễn Quốc Thống – CT Công ty CAO TRẦN và được nghe ông Thống chia sẻ về ý tưởng xây dựng một không gian cho những ai đang quan tâm trong ngành kiến trúc và nội thất. 

 
Bài: Trần Văn Châu/CEO Kelly-Moore VN – Hình: Nguyễn Quốc ThốngCT CAO TRẦN
 
Theo như lời KTS Hồ Thiệu Trị - Để hoàn thiện một công trình cần có sự hợp tác và đóng góp công sức của 3 nhóm: 1. Chủ đầu tư; 2. Kiến trúc sư/Nhà thiết kế và 3. Nhà thầu/Nhà cung cấp”. Trên thực tế cho chúng ta thấy, cả 3 đối tượng này phải hợp gu, có tâm và có tầm thì công trình mới thật sự được hoàn mỹ.
 
Có lẽ từ kinh nghiệm bản thân là nhà cung cấp giải pháp chiếu sáng cho thị trường từ hơn 20 năm qua, ông Thống đã thấy ra những khó khăn, bất cập về không gian lẫn thời gian cho cả 3 đối tượng trên có chung một nơi để cùng nhau đến. Thông thường là CĐT/KTS/NCC* trong việc tiếp cận vật liệu xây dựng để biểu đạt ý tưởng thiết kế cho đồng nghiệp trong team work hay đối tác và đặc biệt là cho CĐT hình dung được sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ như thế nào thì mới có tính thuyết phục cao.
 
Tại Việt Nam, hạn chế của chúng ta là thiếu một thư viện vật liệu xây dựng, mặc dù trong thời gian gần đây ngành kiến trúc xây dựng đang phát triển mạnh, nhưng chúng ta chưa có những công ty kiến trúc có bề dày như SOM (Skidmore, Owings & Merril) gần 90 năm, HOK (Hellmuth, Obata & Kassabaum), Gensler hay Forter + Partners, … Bởi mỗi công ty này họ có một thư viện vật liệu xây dựng rất đồ sộ cho nhân viên học và hành. Đó là chưa nói, các hãng sản xuất và các nhà cung cấp cũng thấy ra những nhu cầu này nên họ đã cùng nhau xây dựng các trung tâm thiết kế (design center). Cùng với đó nhiều công ty đã xây dựng một cơ sở dữ liệu cho vật liệu xây dựng rất hoành tráng mà điển hình là Material ConneXion có trụ sở ở New York và văn phòng tại nhiều nơi như Bangkok, Bibao, Daegu, Milano, Skoevde và Tokyo với hơn 8.000 vật liệu xây dựng cụ thể. Điều đáng nói là họ có luôn cả quy trình sản xuất, chủng loại căn bản của từng sản phẩm về tính chất lý hóa của nó mới đáng nễ. 
 
 

C-SPACE “Không Gian Kết Nối & Chia Sẻ”

 

Khi đàm đạo cái ý tưởng và mô hình này của ông Thống với các bạn trẻ. Các em nói với tôi rằng: “Anh Châu, lúc này cần gì em vào Internet là có hết còn chia sẻ không gian làm việc thì tụi em có không gian CoWorking Space của Toong, Dreamplex, của Up, Circo và The Hive ở ngay trung tâm Tp. đâu cần phải chạy xuống khu chế xuất Tân Thuận, Q7 rồi tìm địa chỉ số 12-13 đường N1 cho nó mệt”. 
 
Tôi nói lại với mấy em rằng: Em làm ngành kiến trúc xây dựng mà em không chịu đi tìm đi sờ mó, đụng vào vật liệu trên thực tế thì anh nghĩ các em sẽ thiếu đi cảm nhận và mất bớt đi cảm xúc, chưa kể là nếu các em làm việc với các công ty thiết kế nước ngoài họ gửi thiết kế về cho em thì em phải tìm các vật liệu khác ở Việt Nam để thay thế chứ. Anh ví dụ, với màu sắc của sơn mà các em chỉ thấy trên màn hình là không ổn.Khi anh làm một công trình, KTS yêu nghề họ yêu cầu bên công ty anh sơn nhiều mẫu màu khác nhau để họ chọn. Bởi cùng một màu mà trong nhà, ngoài trời hay những vị trí nắng ít, nắng nhiều thì khúc xạ ánh sáng sẽ làm thay đổi. Chưa kể dòng sơn trang trí mỹ thuật từ thiết kế để khi hoàn thiện nó trông như Đá hoa cương từ Venetian Plaster hay làm ra rỉ đồng, rỉ sắt từ Metal Effects thì càng cần kinh nghiệm mắt thấy tay sờ.
 
Riêng Coworking Space thì các em chỉ đúng có một nửa, bởi các em suy nghĩ kỹ đi, các doanh nghiệp này họ không cần nhìn, đụng vào VLXD để có cảm nhận trong công việc hàng ngày như các em là KTS... Sau một hồi thảo luận sôi nổi hai em KTS trẻ nói với tôi rằng chừng nào bên Anh khai trương gian hàng Paint & More tại C-SPACE em sẽ qua dự. Tôi thông báo, ngày đó là thứ 5, 28/11/2019 nhé. Nếu được các em nên mời luôn cả khách hàng đi cùng.
 
Trên đường về lại công ty chúng tôi thầm nghĩ và mong sao C-SPACE trở thành 
 
  1. Không gian kết nối lý tưởng – bắt một nhịp cầu tương tác cho CĐT, KTS/NTK và NT/NCC 
  2. Để mọi người từ KTS cho đến NCC đều nhận được cái lợi chung của sự cộng hưởng mà phát triển.
  3. Để các KTS/NTK mà đặc biệt là sinh viên mới ra trường, các KTS/NTK trẻ có nơi để học và thực hành thực tế. 
 
Có một điều mà chúng tôi chắc rằng là với không gian 9.000m2 của C-SPACE đủ để hàng trăm nhà cung cấp đem sản phẩm đến trưng bày để nó sẽ trở thành một thư viện VLXD theo mô hình “Kết Nối & Chia Sẻ” đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh. Chúng tôi thiết nghĩ, lúc nào thì sự kết nối cũng đem lại nhiều giá trị tốt, làm thăng hoa và đầy thú vị còn chia sẻ là điều tuyệt vời trong đời sống, bởi chia sẻ là cho đi mà cho đi là không bao giờ mất. 
 
Nhân đây chúng tôi xin kính mời quý độc giả của KTĐS đến tham quan gian hàng của chúng tôi vào ngày thứ 5, 28.11.2019
 
Ghi chú: *CĐT: Chủ đầu tư, KTS: Kiến trúc sư, NTK: Nhà thiết kế, NT: Nhà thầu,NCC: Nhà cung cấp