Tuyệt phẩm phương Tây trong kiệt tác Việt

Tuyệt phẩm phương Tây trong kiệt tác Việt

Với mục đích tri ân khách hàng, đối tác cũng như cùng chung vui với bạn bè thân hữu đã đồng hành cùng với chúng tôi trong suốt nhiều năm qua, tối ngày 13.11.2019 vừa qua, Paint & More/Kelly-Moore Việt Nam đã tổ chức một buổi tiệc với chủ đề “Tuyệt phẩm phương Tây trong kiệt tác Việt” tại C-SPACE số 13, đường N1, KCX Tân Thuận, quận 7, TP.HCM.

 

THỰC HIỆN TRẦN VĂN CHÂU – CEO PAINT & MORE/KELLY-MOORE VIETNAM

 

Thông qua chủ đề nói trên, chúng tôi muốn mượn nghệ thuật ẩm thực và âm nhạc để nói rằng: hãy cố gắng tạo ra sản phẩm hay dịch vụ với thật nhiều tính ưu việt để có sự phát triển bền vững và hữu ích. Tuy nhiên, nó đòi hỏi phải kiên trì và tâm huyết với việc chúng ta đang làm. Ở đây, chuyện ẩm thực mà chúng tôi muốn gửi gắm là cà phê và bánh mì. Việt Nam có lẽ là quốc gia duy nhất tại châu Á có cả bánh mì lẫn cà phê theo cách riêng của mình. Bánh mì baguette của Tây khi vào Việt Nam đã được Việt hóa thành bánh mì thịt, bánh mì chả, bánh mì chà bông… rồi đưa thêm các loại rau, ngò, đồ chua, ớt… vào nữa. Còn cà phê, cả thế giới không ai uống cà phê pha với sữa đặc và cà phê sữa đá trừ Việt nam. Nên hai món này đã trở thành món quốc hồn quốc túy.

 

 

Quan khách đến tham dự buổi họp mặt
Quan khách đến tham dự buổi họp mặt

 

Ông Trần Văn Châu phát biểu khai mạc
Ông Trần Văn Châu phát biểu khai mạc

 

Ông Adam Walker có đôi lời chia sẻ
Ông Adam Walker có đôi lời chia sẻ

 

Cả tấm lòng cho sự kiện

 

Để bày tỏ sự trân quý đối với khách mời, từ hai tháng trước sự kiện chúng tôi đã cùng ông Lê Thạc (*) đi ăn thử nhiều nhà hàng để lên chương trình ẩm thực và cuối cùng đã chọn EMG của ông Lai cũng như cùng với dương cầm sĩ Tuấn Mạnh (cách ông Thạc gọi nghệ sĩ dương cầm Tuấn Mạnh) và ban nhạc Guitar Gỗ sắp xếp chương trình âm nhạc cho thật chu đáo.

 

Ông Trịnh Lai, Chủ tịch EMG - bậc thầy của ngành ẩm thực và giải trí tại Việt Nam
Ông Trịnh Lai, Chủ tịch EMG - bậc thầy của ngành ẩm thực và giải trí tại Việt Nam

 

Theo chủ quan của chúng tôi, sự kiện đã diễn ra hoàn hảo là nhờ sự hiện diện đông đủ của mọi người từ đại diện của CĐT như Sun Wah, Khang Điền, HDTC, AB Group, Phú Cường Group, ATS Group cùng với đông đảo bạn bè thân hữu, đối tác từ nhiều ngành như các công ty xây dựng, NCC nguyên vật liệu, NPP, truyền thông báo chí, đặc biệt là gần 20 KTS từ trẻ cho đến lão thành. Điều đáng nói là không khí có được là nhờ nhiều nỗ lực của tất cả mọi người trong tương quan từ tâm thế của người thưởng thức lẫn người trình bày và thực hiện được hòa quyện trong 4 chữ A, đó là Âm thanh/Ánh sáng/Ẩm thực/Âm nhạc. Âm thanh vừa vặn, đúng trường và cường độ lại được bổ khuyết với ánh sáng hoàn hảo nên tạo được một không gian trữ tình và lãng mạn. Cùng với đó, qua sự diễn ý và giải nghĩa uyên thâm của ông Thạc đã làm cho từng ca từ, từng nốt nhạc được lột tả hết ý nghĩa thâm thúy của nó và tạo điều kiện thẩm thấu tốt hơn, sâu hơn vào trong ta (lời của ông An). Riêng ẩm thực đã được đa số khách mời khen ngon (theo lời của ông Thạc thì: ở đây âm nhạc hòa hợp tinh tế với ẩm thực, âm thanh và ánh sáng).

 

Quan khách tham dự buổi họp mặt

 

Quan khách tham dự buổi họp mặt

 

Quan khách tham dự buổi họp mặt

 

Có một việc không kém phần quan trọng, đó là trang trí. Khi nghệ sĩ Andy Cao gợi ý với chúng tôi về việc sơn lên trên những viên đá cuội vừa làm “phiếu” ghi số để bốc thăm vừa làm quà lưu niệm thì chúng tôi chỉ mới hình dung một sự lan tỏa màu sắc, nhưng chưa biết phản ứng và cảm nhận của quan khách như thế nào. Tuy nhiên, sau buổi tiệc chúng tôi nhận thấy nhiều người rất thích ý tưởng này, bởi chúng tôi đã sử dụng nhiều dòng sơn để phủ lên những viên đá cuội này từ dòng sơn công nghiệp Epoxy 9100 đứng đầu của Rust-Oleum dùng để sơn cho tàu biển nhằm chống rỉ sét, chống hà, hay sơn Dura-Poxy cũng là loại #1 của Kelly-Moore làm cho bề mặt có độ láng mịn đẹp hẳn ra. Một vài viên sỏi lại được chúng tôi dùng sơn ánh kim thuộc dòng sơn trang trí mỹ thuật của Modern Masters để tạo ra sự long lanh, sang trọng. Nhắc đến Andy Cao chắc độc giả còn nhớ đến hai nghệ sĩ Andy Cao và Xavier Perrot với triển lãm Mây Pha Lê trên Đồi Mâm Xôi ở Mù Cang Chải mùa hè 2018 vừa qua.

 

Từ trái qua: Nghệ sĩ Andy Cao, anh Định


Qua sự kiện chúng tôi đã rút ra được 4 chữ K như sau:

 

  1. Kết tình giữa anh chị em và khách mời với nhau;
  2. Kết gắn khách mời và trung tâm C-SPACE;
  3. Kết nối nhiều thế hệ suốt nhiều thế kỷ;
  4. Kết hợp giao thoa giữa Đông và Tây.

 

Cả tấm lòng cho âm nhạc


Mở đầu chương trình âm nhạc là phần diễn tấu của nghệ sĩ Tuấn Mạnh qua các bài Ah vous dirai-je maman - Theme & variations by Mozart, dân ca cổ Pháp được Mozart phổ nhạc piano. Kế tiếp là Serenade/Khúc Chiều Tà của Schubert được F. Liszt soạn nhạc trên piano. Cùng với đó, nghệ sĩ Tuấn Mạnh đã kể về chuyện tình buồn này. Rồi đến độc tấu piano kinh điển Tây Ban Nha - Danza española No.2 (Oriental) của E. Granados. Cuối cùng là bài độc tấu piano kinh điển Pháp - Clair de Lune của C. Debussy. Có một chi tiết rất thú vị về mối liên hệ thầy trò giữa hai ông Granados và Debussy mà ông Thạc bật mí cho Tuấn Mạnh. Sau khi Tuấn Mạnh hào hứng trình bày bản Dân ca 3 miền do chính anh soạn nhạc mà theo Tuấn Mạnh, “nội dung nó thâm thúy và hàm chứa nhiều ý nghĩa hòa quyện cái riêng trong cái chung với bao nét đẹp của hồn quê Việt Nam...”. Sau cùng Tuấn Mạnh đã ngẫu hứng trình bày một bài nhạc do anh hòa âm, quyện nhạc của Debussy và Trịnh Công Sơn như để kết thúc chương trình nhạc cho đúng ý nghĩa Đông Tây hội ngộ và cũng như để nói lên dòng chảy từ Debussy qua Granados đến Trịnh Công Sơn.

 

Ông Lê Thạc điều khiển phần âm nhạc
Ông Lê Thạc điều khiển phần âm nhạc

 

Xen lẫn với những bài được Tuấn Mạnh biểu diễn là phần trình bày của ban nhạc Guitar Gỗ với các nghệ sĩ Kiều Anh Tuấn, Thanh Long, Minh Phi và hai ca sĩ Tiến Long và Hương Giang qua các bài Tình hoài hương, Ngày xưa hoàng Thị (nhạc sĩ Phạm Duy), Đường xưa lối cũ (nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ), Lệ úa (nhạc sĩ Huy Phương) và bài dân ca Người ơi người ở đừng về. Âm nhạc đã giữ chân khách mời đến hơn 22h30. Điều thích thú mà chúng tôi nhận được là sự hài lòng được thể hiện trên từng khuôn mặt của khách mời khi chia tay. Phải nói, đóng góp của ông Thạc cho sự kiện này là rất nhiều.

 

Nghệ sĩ dương cầm Tuấn Mạnh đang biểu diễn
Nghệ sĩ dương cầm Tuấn Mạnh đang biểu diễn

 

Theo ông Thạc, phần diễn tấu của nghệ sĩ Tuấn Mạnh là rất hay, nhưng ban nhạc Guitar Gỗ trình bày cũng đỉnh điểm không kém, bởi họ là những giảng viên trong nhạc viện và các trường dạy nhạc tại Sài Gòn, cũng như ca sĩ Hương Giang được phong là nữ hoàng phòng trà, còn ca sĩ Tiến Long lại có bằng thạc sĩ của nhạc viện Huế. Điều đáng nói, những nghệ sĩ như họ ngày nay không còn là bao, bởi phong cách nghiêm túc, giản dị nhưng rất chuyên nghiệp. Nên nếu có dịp, bạn đọc KT&ĐS đến với Guitar Gỗ (41Hoa Mai, Phú Nhuận, TP.HCM) như một cách truyền thêm năng lượng cho những người nghệ sĩ này và làm sống lại dòng nhạc quê hương và hoài niệm.

 

Từ trái qua: Ca sĩ Tiến Long, Hương Giang, ban nhạc Guitar Gỗ với Thanh Phong, Minh Phi, Kiều Anh Tuấn
Từ trái qua: Ca sĩ Tiến Long, Hương Giang, ban nhạc Guitar Gỗ với Thanh Phong, Minh Phi, Kiều Anh Tuấn

 

Sau buổi tiệc, chúng tôi nhận được nhiều email, tin nhắn, điện thoại với những lời chia sẻ chân tình.

 

Nghệ sĩ dương cầm Tuấn Mạnh
Nghệ sĩ dương cầm Tuấn Mạnh

 

Xin chia sẻ lên đây câu chuyện tình của bản Serenade qua lời tâm tình của Tuấn Mạnh: Bài Serenade bất hủ này do Schubert sáng tác (xem box) để tặng cho một nữ bá tước mà ông thầm yêu trộm nhớ. Thời Trung cổ và Phục hưng ở châu Âu các chàng trai thường có lối tỏ tình rất quý tộc và lãng mạn qua những bài nhạc được họ sáng tác và khi màn đêm buông xuống, họ âm thầm đứng dưới cửa sổ nhà của người đẹp để tự thể hiện lời ca. Những bài hát lãng mạn này được gọi chung Serenade. Do vậy Serenade được biểu diễn không theo bất cứ một hình thức gò bó nào ngoại trừ việc người biểu diễn có thể đệm thêm những nhạc cụ được mang theo như guitar, mandolin hay violon. Một hôm, để làm cho người đẹp bất ngờ, Schubert đã nhờ người bạn thân là ca sĩ trình bày bài nhạc ông vừa sáng tác trong sân vườn của nhà nàng có phần hòa âm piano. Trớ trêu thay cô gái lại đem lòng yêu chàng ca sĩ chứ không dành trái tim cho Schubert.

 


 

(*) Ông Lê Thạc là một Việt kiều sống ở Vương quốc Bỉ. Sở trường của ông là về kỹ thuật như một chuyên gia về thiết bị, đo lường cho ngành tô phủ. Ông đã giúp chúng tôi tân trang phòng Lab và dây chuyền sản xuất cho nhà máy sơn Paint & More. Ngoài ra ông còn có ba năng khiếu thiên phú khác là ẩm thực, âm nhạc và ngôn ngữ. Ông nói và viết được gần 10 thứ tiếng và là người đậu thủ khoa của học viện Hoàng gia Vương quốc Bỉ

 

Franz Schubert là nhạc sĩ người Áo 1797-1828, ông mất khi tuổi đời mới vừa qua 30. Dưới đây là lời nguyên gốc Serenade tiếng Đức Leise flehen meine Lieder/ Durch die Nacht zu dir; Liebchen, komm zu mir!

 

Bài Khúc Chiều tà của Schubert là một bức tranh toàn bích, sâu lắng, những ca từ nghe thật da diết như nỗi lòng của người nhạc sĩ với một giai điệu lãng mạn, quyến rũ mà đã được Phạm Duy chuyển ngữ qua lời Việt:

Hình ảnh minh họa thiếu nữ trong bài Serenade

Đợi chờ em, trong màn đêm quạnh vắng. Muôn tiếng thanh âm cung đàn ngân.../ Mượn làn gió, mang về bên lầu vắng... Nơi xa, réo rắt câu tình ca/ Hòa trong tiếng chim muông đang thầm thì... Chim còn ríu rít đê mê/ Như lời anh nói thầm thì/ Và bên ấy... Vang trong đêm vọng về, bao lời đắm đuối say mê/ Của người tha thiết tình si.../ Xào xạc tiếng gió lùa trên cành lá. Gió hát như tim anh rộn vang/ Thì xin làn gió nhắn gửi tâm sự đến nơi xa. Em hay chăng tình ta?/ Và khi vẵng nghe chim muông rộn ràng, nghe lời gió hát mênh mang/ Đấy lời anh tiếng than van/ Đừng e ấp, nói với nhau bao lời... Tim nồng chan chứa hân hoan.

 

Yêu người mãi với thời gian/ Lòng này muôn muôn kiếp sẽ yêu người... Thề nguyền mãi không rời....Nhé... khi đã yêu ai rồi yêu suốt đời.../ Nơi này anh vẫn mong chờ...Mong chờ em mãi, người ơi!

 

 

Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ
Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ

 

Sau buổi tiệc tối 13.11.2019, chúng tôi được vợ chồng người bạn mời đi dã ngoại ở Cần Giờ rồi đến xã Thạnh An dùng cơm. Đây là hành động thể hiện sự cảm kích việc chúng tôi tổ chức thành công buổi tiệc cũng như mời một số bạn như ông Phi, nhân viên Kelly-Moore từ Mỹ đi cùng để biết thêm một địa danh đặc biệt của thành phố là Cần Giờ với khu rừng đước ngập mặn nằm ở cửa ngõ đông nam của Sài Gòn. Đây là khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ hay Rừng Sác là một quần thể gồm các loài động, thực vật rừng trên cạn và thủy sinh rất đa dạng, trong số đó nổi bật là đàn khỉ đuôi dài (Macaca fascicularis) cùng nhiều loài chim, cò. UNESCO đã công nhận đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào ngày 21.11.2000 với tổng diện tích lên đến 75.740ha. Điều đáng nói là sau trận sóng thần Sumatra-Andaman vào ngày 26.12.2004 đã dẫn đến việc chim yến từ các vùng ven biển của Malaysia và Indonesia đã tụ về khu rừng đước ngập mặn Cần Giờ này rất nhiều.

 

Cả tấm lòng cho công việc

 

Bài này, chúng tôi xin thuật lại như lời chia sẻ trong sự kiện như để động viên tinh thần của anh em trong giới.

 

BÀI VÀ ẢNH TRẦN VĂN CHÂU – CEO PAINT & MORE/KELLY-MOORE VIETNAM

 

Trước hết là tâm tình của KTS Hồ Thiệu Trị, người thuộc thế hệ đàn anh trong ngành kiến trúc và là người anh khả kính của chúng tôi. Những tác phẩm và công trình do ông thiết kế đều phảng phất nét cổ điển của phương Tây do ảnh hưởng có thời gian ông sống và làm việc tại Pháp. Cùng với đó, nhiều công trình mang tính hiện đại và đương đại, lại là phần ông muốn đóng góp nhiều nhất cho Việt Nam. Ông cũng không quên nói về màu sắc và kiến trúc. Theo ông, màu sắc đã có lịch sử từ 40.000 năm và nó đã là một phần trong kiến trúc mà không thể tách rời. Sự gắn kết giữa màu sắc và kiến trúc đã làm cho đời sống phong phú hơn, sâu sắc hơn và đa dạng hơn...

 

KTS Hồ Thiệu Trị chia sẻ những trăn trở và nỗi khắc khoải
KTS Hồ Thiệu Trị chia sẻ những trăn trở và nỗi khắc khoải

 

Chúng tôi thiết nghĩ, KTS Trị là người rất kiên định trong cách thể hiện nhân sinh quan của ông qua công việc. Ông chia sẻ rằng: “Chúng ta đều có chung niềm đam mê nghề nghiệp và có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, ngày hôm nay khác hôm qua và khác hẳn ngày mai, tất cả có thể thay đổi nhưng điều duy nhất và không thay đổi với ông là NIỀM TIN, SỐNG VÀ THỞ VỚI KIẾN TRÚC”.

 

Phần chúng tôi, đến ngày hôm nay sau một hành trình dài đã thực hiện được nhiều việc từ việc tiên phong đưa dòng sơn chống nứt Elastomeric vào thị trường Việt Nam (2008), xuất bản nhiều tập tài liệu về sơn và công nghệ mà đặc biệt là bộ sưu tập dày gần 250 trang “SƠN - GIẢI PHÁP & CÔNG NGHỆ” (2009) được bày bán trong các tiệm sách trên toàn quốc. Rồi đặt những viên đá đầu tiên để triển khai dòng sơn trang trí mỹ thuật Modern Masters (2010), hay áp dụng dòng sơn công nghiệp Rust-Oleum vào một số dự án 2011/2012 và xây dựng nhà máy sản xuất sơn Paint & More (2015). Năm 2019 này, chúng tôi đã sản xuất thành công dòng sơn chống nứt Elastomeric. Và cũng nhờ dòng sơn chống nứt Elastomeric này có các đặc tính ưu việt như chống kiềm cao, bám dính tốt và pha được màu nên chúng ta chỉ cần sơn 2 lớp (1 lớp chống nứt và một lớp phủ là hoàn thiện) thay vì phải sơn 3 lớp như truyền thống. Điều đáng nói là màng sơn chống nứt này có độ dày gấp đôi (100-110 µm) so với sơn truyền thống (50-60 µm) và giá cả rất hợp lý. Do vậy, nó đem đến nhiều điều tích cực như NHANH tiến độ, TĂNG chất lượng và BỚT thi công. Đây mới đúng ý nghĩa của “Tuyệt phẩm sơn Mỹ trong kiệt tác Việt” mà chúng tôi hướng đến.

 

Ông Hà Văn An có đôi lời chia sẻ cùng quan khách
Ông Hà Văn An có đôi lời chia sẻ cùng quan khách

 

Trong sự kiện chúng tôi được nghe những lời chia sẻ của ông Hà Văn An - CEO của AB Group. Ông An và AB Group là chủ đầu tư các dự án 5 sao và ông đã đồng hành cùng chúng tôi từ hơn 10 năm qua. Ngay từ những ngày đầu khi ông xây dựng L’Anmien resort ở Phan Thiết (2008) mà hôm nay được gọi là Anantara resort. Sau đó, sơn Kelly-Moore đã được phủ lên toàn bộ AB Tower (2010) từ ngoài vào trong và đặc biệt là từ cửa sắt cho đến cửa gỗ. Tiếp theo đó là Nam Nghi Hyatt Phú Quốc (2017), và gần đây là công trình AB tại Nha Trang hay còn được gọi là Hyatt Regency Nha Trang mà chúng tôi đang cung cấp sơn cho UNICONS.

 

Phần tích cực mà theo ông Phi là “hơn 10 năm sử dụng sơn Kelly-Moore mà không thấy ông An than phiền”. Tuy nhiên, ông An lại khó chịu về cách làm ăn, kinh doanh không lành mạnh của một số đơn vị hiện nay dẫn tới việc khi chủ đầu tư muốn làm tốt cho công trình từ thiết kế cho đến sử dụng vật liệu xây dựng nhưng lại bị nhận phần thiệt về mình.

 

Từ trái qua: Ông bà Trần Văn Châu, ông Phi, ông bà Adam Walker
Từ trái qua: Ông bà Trần Văn Châu, ông Phi, ông bà Adam Walker

 

Nhân đây, xin chia sẻ những trăn trở mà chúng tôi gặp phải ngay từ đầu khi mới về Việt Nam xây dựng công ty. Phải nói, lúc đó nhà tôi rất xuống tinh thần và muốn bỏ cuộc để trở về Mỹ. Nhưng tôi luôn tìm đủ mọi cách thuyết phục và động viên tinh thần rằng: “Xã hội Hoa Kỳ đã vào nề nếp và khuôn khổ nên họ không cần những người như chúng ta, còn ở đây là quê hương, mọi thứ đang xây dựng, đang phát triển nên có muôn vạn điều khó khăn. Tuy nhiên, ở đâu có khó khăn thì ở đó sẽ có cơ hội, mà nơi nào có nhiều cơ hội thì có lắm thách thức, mà lắm thách thức thì nó cho chúng ta sự tôi luyện, sự kiên trì và thể hiện sự tâm huyết. Vả lại như em thấy đó, nếu 10 năm nay mình còn ở Mỹ thì có lẽ sẽ không có thêm nhiều bạn bè như bây giờ. Đó mới là gia tài quý báu của chúng ta”.

 

Thay lời kết chúng tôi muốn nói lên đây điều mà chúng tôi đã đọc được ở đâu đó: “Bạn trao tặng cuộc sống tất cả những gì tốt đẹp nhất và nhận lại một cái tát phũ phàng. Nhưng dù sao đi nữa - hãy sống hết mình cho cuộc sống”.

 

Cũng như lời của một người bạn, ông Nguyễn Quang Tiên/ Ba Phong nói rằng: Hãy sống hết mình và làm hết mình để “Để lại lớp phù sa cho mai hậu”.