Từ Mây pha lê nghĩ về hai nghệ sĩ Christo và Jeanne-Claude

Từ Mây pha lê nghĩ về hai nghệ sĩ Christo và Jeanne-Claude

Cuối tuần qua, khi có dịp đi Phan Thiết với mấy người anh và gia đình, vợ chồng chúng tôi muốn tự lái xe để chuyện trò và ôn lại mọi chuyện từ công việc kinh doanh cho đến các sinh hoạt. 

Bài & Hình Trần Văn Châu – CEO Kelly-Moore Vietnam

 

Mây pha lê mùa nước đổ

 

Phải nói, từ đầu năm nay 2018, chúng tôi tham gia khá nhiều các sinh hoạt như cùng với KTS Hồ Thiệu Trị, KTS Lê Viết Hải công ty Hòa Bình, ông Phạm Quang Hàng thực hiện “Đêm Gà Tiễn Du”. Rồi lên kế hoạch với ông Trần Tấn tổ chức lễ khánh thành Cầu ngói độc mộc đạt k lục Việt Nam. Sau Tết Nguyên Đán, khi dư âm của hương xuân còn rơi đọng, chúng tôi lại mấy lần khăn gói đi Đồng Xoài với nhiều nhóm bạn khác nhau. Hai tiếng Đồng Xoài thân quen nó bắt nguồn từ ngày chúng tôi giới thiệu 2 NS Andy Cao & Xavier Perrot với ông Trần Tấn.

 

Trong tháng 4/2018 thì có buổi ra mắt Câu Lạc Bộ Ánh Dương cũng như kết hợp với 2 ông Nguyễn Thành Trung & Trần Tấn cho chương trình mời bạn bè, thân hữu trong đó có vợ chồng ông bà Tôn Nữ Thị Ninh đi Bình Dương thăm nhà máy Tôn Đông Á rồi trực chỉ đi Đồng Xoài thăm trang trại để được cảm nhận cơn mưa đầu mùa của núi rừng Bình Phước. Những ngày đầu tháng 5 thì cùng với vợ chồng 2 Em Nhung & Tuấn Anh đi Mù Cang Chải xem Andy & Xavier dàn dựng Mây pha lê, và tổ chức cho một phái đoàn gần 30 người đi dự lễ khai mạc Mây pha lê ở Mù Cang Chải vào ngày 19/05/2018.

 

Người mẹ H'mong địu con dưới Mây pha lê

 

Khi chiếc xe lăn bánh vào Mũi Né, nhà tôi có lời nhận xét “sao bây giờ Phan Thiết thay đổi nhiều quá”. Tôi vẫn nhớ như in về 10 năm trước khi thường xuyên ra đây tiếp cận các công trình như resort 5 sao L’an Mien/Anantara của anh Hà Văn An, resort Làng Tre và phấn khởi nhất là đầu năm 2009, chúng tôi đã đưa được sơn Kelly-Moore vào cho toàn bộ dự án Sealink Hotel. Hai hôm ở Mũi Né, bị cái bệnh nghề nghiệp là đi đến đâu cũng thấy cần phải sơn sửa lại như những lần đi khảo sát các Khách sạn, Resort ở Nha Trang hay Phú Quốc để đưa ra giải pháp cho việc bảo trì và sơn lại mà theo lời yêu cầu của chủ đầu tư với các tiêu chuẩn như Low VOC, không mùi và sơn gốc nước thì tốt nhất.

 

Sơn Bảo Trì

 

Thế mạnh của chúng tôi hiện nay là có đủ các dòng sơn giải pháp cho việc bảo trì và sơn lại nhằm khắc phục vết nứt cho tường, chống rỉ sét cho sắt và làm đẹp lại cho gỗ. Hiện nay, chúng tôi là Nhà phân phối duy nhất đại diện cho tập đoàn sơn Rust-Oleum tại Việt Nam. Rust-Oleum sở hữu hơn 30 thương hiệu sơn mà mỗi hãng sơn lại có những dòng sơn độc đáo. Trong số các hãng sơn thì đáng nói nhất là hãng Zinsser đã được thành lập từ 1849 chuyên đặc chế ra các dòng sơn bảo trì.

 

Sơn lại (Thế hệ mới 1 Lót & 1 Phủ)

 

Việc sơn lại, trước hết là cần trám trét các vết nứt lớn hơn 0.4mm thì chúng tôi có keo chống nứt 1116 còn vết nứt nhỏ hơn 0.4mm thì dùng sơn chống nứt 1119. Sau đó, với thế hệ mới là chỉ cần sơn 1 lớp lót pha màu và 1 lớp sơn phủ đúng màu khách hàng mong muốn. Với hệ thống sơn lại  này, giáthành vật tư của Kelly-Moore sẽ giảm rất đáng kể từ 25 – 30% còn thi công cũng bớt từ 30 – 35% so với giá sơn truyền thống là phải sơn 1 lót & 2 phủ.

 

Ngày hôm sau, khi chiều về là lúc chúng tôi phải lên đường rời Mũi Né. Đúng lúc đó, trời lát đát mưa, xa xa vòm cầu vồng chiếu lơ lửng trên bầu trời làm chúng tôi liên tưởng đến hôm đi Mù Cang Chải dự lễ khai mạc Mây pha lê cũng thấy cặp đôi cầu vồng.

 

Đi tìm sự vĩnh cửu của nghệ thuật

Triển lãm Mây pha lê tại Đồi mâm xôi, Mù Cang Chải từ ngày 19/05 – 31/05/2018 đã thành công tốt đẹp, tạo được tiếng vang trong cộng đồng và được ghi nhận là tác phẩm

Nghệ Thuật Cộng Đồng – xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam

Nghệ Thuật Vị Nhân Sinh – Cho Xã La Pán Tẩn, Huyện Mù Cang Chải (MCC)

Triển lãm hướng đến tính chân thiện mỹ với lý giải của chúng tôi:

  • MỸ: Tôn tạo thêm vẻ đẹp của Đồi mâm xôi đã được hình thành từ hơn 600 năm qua

                    Nâng cao danh tiếng Ruộng bậc thang của Mù Cang Chải đã được xếp hạng đẹp nhất thế giới

  • THIỆN: Triển lãm được thực hiện với tấm lòng đầy thiện tâm & thiện ý của Andy Cao & Xavier Perrot

             Cùng với sự đóng góp và ủng hộ vô vị lợi của nhiều người bạn & thân hữu

  • CHÂN: Minh họa và phát huy khái niệm sống chân tình của người phương đông.

                   Không tiêu cực trong tư duy nghệ thuật, không tha hóa trong hoạt động cộng đồng 

 

Triển lãm diễn ra tuy ngắn nhưng được đánh giá là thành công hơn mong đợi và chúng tôi cho rằng “Andy toại nguyện, Xavier hài lòng” về một  “giấc mơ đẹp”. Triển lãm đã làm cho chúng ta, mà đặc biệt là giới Kiến trúc sư, Nhà thiết kế và Nghệ sĩ suy ngẫm về ý niệm “Không trường tồn nhưng vĩnh cửu - Không sở hữu sự kiến tạo nhưng sở hữu bản quyền sáng tạo”

 

Cảm khái trước mọi việc do Andy Cao & Xavier Perrot thực hiện, hôm 07/06/2018 vừa qua, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp.HCM (HAWA) đã đứng ra tổ chức một buổi gặp gỡ, giao lưu để Andy Cao có dịp chia sẻ về câu chuyện thực hiện Mây pha lê. Bởi làm việc trong bối cảnh xã hội phức tạp & không gian cộng đồng đòi hỏi người NS phải để ý đến nhiều khía cạnh. Trong những người tham dự có phóng viên của Doanh Nhân Sài Gòn đặt câu hỏi “Tại sao không để triển lãm lâu hơn”. Đây là một câu hỏi thú vị. Bởi ngoài những yếu tố mà Andy Cao nêu ra như về kỹ thuật, an toàn, thiếu chi phí hay thực tế hơn là nếu để đám Mây pha lê lâu hơn sẽ làm xáo trộn việc đồng áng của người dân địa phương tại đây.

 

Tuy nhiên, đằng sau mọi việc trên còn hàm chứa một cái triết lý “Mọi công trình rồi sẽ ra đi theo thời gian nên không có sự trường tồn mãi mãi”. Tuy nhiên, nếu như công trình đã một lần được kiến tạo thì nó sẽ đọng lại trong ký ức của chúng ta mãi mãi như hai câu thơ: “Trăm năm nước đổ mâm xôi/ Ngàn năm ký ức một Đồi pha lê”

 

Đây là triết lý mà hai nghệ sĩ lão thành Christo và Jeanne-Claude đã khởi xướng vào cuối thập niên 50 của thế kỷ trước. Chúng tôi có cơ hội chiêm ngưỡng vài dự án của hai ông bà. Ngày còn ở Đức, chúng tôi được chứng kiến việc ông bà che phủ toàn bộ nhà Quốc Hội của Đức. Đây là công trình đầy gian nan kéo dài hơn 23 năm kể từ ngày đệ đơn xin phép vào năm 1971 và mãi đến năm 1995 mới được cấp.

 

Tòa nhà Quốc Hội Đức sau 23 năm mới được cấp phép

 

Được biết, cặp đôi nghệ sĩ này có cùng ngày sanh, tháng đẻ và năm ra đời. Bà là người Pháp còn Ông là người Bulgaria. Bà đã qua đời năm 2009.

 

Công trình mới nhất mà ông Christo thực hiên một mình có tên là Floating Piers (2016). Đây là công trình dàn dựng một con đường như tơ lụa chạy dài từ đất liền nối với một hòn đảo cách xa gần ba cây số trong một biển hồ ở vùng miền Nam nước Ý. Nó cho người thưởng ngoạn cảm giác đi trên mặt nước.

 

Floating Piers là dự án mới nhất năm 2016

 

Cái dự án nặng nề nhất, đòi hỏi ông bà ra điều trần trước công chúng 18 lần và phải ra tòa đến ba lần là Running Fence. Đó là việc ông bà bố trí một hàng rào dải lụa màu trắng ngà dài mấy mươi cây số chạy dọc thung lũng Sonoma của miền Bắc California. Nó đem cho ta cảm giác như một dòng sông đang chảy qua bao đồi núi, thung lũng và đồng bằng.

 

The Running Fence là dự án gặp nhiều khó khăn nhất

 

Công trình Umbrella là công trình đắt địa nhất có tổng số tiền chi ra 26 triệu USD cho 3.100 ô dù có bề cao hơn 6m, rộng hơn 10m và nặng trên 200kg. Công trình này được thực hiện tại Nhật với màu xanh dương cho phù hợp với những cánh đồng lúa và nước ở đó, nhưng khi thực hiện ở California thì ông bà lại đổi ô dù màu vàng cho hài hòa với hoa lá, cây cỏ tại vùng núi đồi của miền Trung California dọc theo xa lộ số 5.

 

Từ trái sang phải: Dự án Umbrellas ở California, Mỹ (màu vàng) và ở Nhật Bản (màu xanh)

 

Cái đặc trưng của dự án The Gates là mang tính nghệ thuật vị nhân sinh mà chúng ta nên học khi ông bà thực hiện hàng trăm ngàn cái cổng màu cam trong công viên quốc gia New York kéo dài hơn 30 cây số. Đây là sự kiện làm thu hút hơn 4 triệu du khách đến tham quan công viên và chỉ trong vòng mấy tuần lễ đã đem về cho thành phố New York hơn 250 triệu USD.

 

The Gates là dự án đem lại cho Tp New York 250 triệu USD

 

Hậu triển lãm Mây pha lê

Theo Ông Nguyễn Quốc Khanh công ty AA, người có ý tưởng nên làm một cái gì đó cho hậu triển lãm Mây pha lê và với sự đồng tình ủng hộ của Ông Lê Viết Hải nên HAWA cùng với bạn bè và thân hữu của 2 tác giả mong muốn thực hiện các sự kiện sau:

Tuyển chọn Ảnh (ghi lại những khoảnh khắc đẹp về triển lãm Mây pha lê ở Mù Cang Chải)

Triển lãm Ảnh (dự kiến tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, Tp. HCM)

Phát hành Sách (ART BOOK “Mây pha lê bay trên Đồi mâm xôi” dự kiến xuất bản 500 cuốn với 50 cuốn khảm pha lê)

Việc thực hiện các sự kiện trên không ngoài mục đích ủng hộ tinh thần lao động và cổ xúy sự sáng tạo của 2 nghệ sĩ Andy Cao và Xavier Perrot.

ART BOOK Mây pha lê bay trên Đồi mâm xôi sẽ là ấn phẩm nghệ thuật mang tính hoài niệm để chúng ta làm quà tặng thân hữu hay trân trọng gửi đến những người bạn, những đối tác nước ngoài như một cách giới thiệu danh lam thắng cảnh về Đồi mâm xôi, về Ruộng bậc thang của vùng Tây Bắc Việt Nam.

ART BOOK Mây pha lê bay trên Đồi mâm xôi sẽ được phát hành kinh doanh rộng rãi trong và ngoài nước và có định hướng như là một tác phẩm Nghệ Thuật Vị Nhân Sinh mà đặc biệt là sẽ trích tặng những khoản tiền đó cho Xã La Pán Tẩn, Mù Cang Chải.

 

Với mục đích và nội dung được trình bày trên, HAWA rất mong nhận được sự đồng hành và hỗ trợ của quý anh, quý chị để chúng ta cùng nhau góp sức thực hiện công việc, làm tăng hiệu ứng và nối dài thêm giá trị  từ cuộc triển lãm độc đáo, để lại nhiều ấn tượng và ký ức đẹp về Mây pha lê. Qua đó, nó hướng chúng ta đến các hoạt động giàu ý nghĩa có ảnh hưởng tốt và tác động tích cực lên các nhà sáng tạo, nghệ sĩ đang muốn làm đẹp cho quê hương Việt.