Tản mạn chuyện xe hơi

Tản mạn chuyện xe hơi

Theo như dự tính, trong chuyến đi châu Âu lần này chúng tôi đã ghé thăm hãng Airbus tại Toulouse, Pháp và trong nay mai, chúng tôi sẽ cố gắng tranh thủ đến bảo tàng Mercedes ở Stuttgart, Đức. Đây được xem là cái nôi của ngành công nghiệp xe hơi của thế giới

 

BÀI VÀ ẢNH TRẦN VĂN CHÂU -CEO KELLY-MOORE VIỆT NAM

 

Sơn - Bước tiến mới với ứng dụng Polysiloxane

              

              Vừa mới đây, chúng tôi đến Cannes, Nice và Monaco (Pháp). Nơi có biết bao cảnh đẹp từ bờ biển cho đến kiến trúc. Ở đây, phụ nữ tha hồ ngắm và thỏa sức mua sắm ở các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm tên tuổi, còn cánh đàn ông thì có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp rất đặc trưng của những phụ nữ vùng Cote D’Azur. Đã vậy mà họ lại hay khoác lên người những loại tơ lụa mịn với các gam màu thanh nhã mà sang trọng của Ý nên có người trong chúng tôi đã đổi 2 câu thơ của nhà thơ Nguyên Sa thành “Nắng Cannes/ Nice anh đi mà chợt mát, bởi vì em mặt áo lụa Italy“. Cùng với đó, anh em chúng tôi lại có cơ hội rửa mắt với đủ các loại xe xịn từ Lamborghini, Ferrari, Porsche cho đến Rolls-Royce, Mercedes, BMW, Jaguar…

 

              Nhớ lại ngày này hai năm trước, chúng tôi có viết một bài về xe Tesla khi Elon Musk công bố chiếc Tesla Model 3. Năm nay, sau nhiều lần trễ hẹn thì những chiếc xe Tesla Model 3 đã bắt đầu được chuyển giao cho khách hàng, góp phần đáng kể về con số xe hơi chạy bằng điện. Theo thống kê, hiện nay thế giới có 1,2 tỷ xe hơi đang lưu hành trên đường, trong đó có chừng 1,2 triệu xe hơi lai hybrid (máy nổ và điện).

 

              Tại Hoa Kỳ, trong những lần công tác, làm việc với Kelly-Moore hay Rust-Oleum chúng tôi đã có dịp ngồi vào chiếc xe Tesla và có cơ hội hiểu rõ về Tesla qua một bạn trẻ có Body Shop về xe hơi “chuyên trị” các loại xe như Mercedes, BMW, Audi và Tesla.

 

              Tại Việt Nam, hơn 3 năm qua kể từ ngày tháp tùng phái đoàn do công ty AA tổ chức đi Bhutan, chúng tôi đã thân quen với một người bạn có nhiều “chân tay” trong chuyện kinh doanh xe hơi. Qua đó, chúng tôi đã kết nối anh bạn này với một người bạn khác là đại diện cho công ty BG (https://www.bgprod.com) - công ty chuyên sản xuất các hợp chất để bảo trì và bảo dưỡng các động cơ, làm sạch khoang động cơ, làm sạch hệ thống cấp nhiên liệu, hệ thống khí nạp cho xe hơi. Được biết, hiện nay sản phẩm của BG đang chiếm trên 40% thị phần của Hoa Kỳ. Cùng với các công ty thành đạt khác trong ngành công nghệ như Apple, Google, Facebook… người đại diện của công ty BG cũng đã được tổng thống Trump mời ăn cơm tối.

 

Lamborghini

              
              Phần chúng tôi là nhà đại diện phân phối sản phẩm Rust-Oleum - một thương hiệu có gần 100 năm tuổi trên thị trường Hoa Kỳ và có đến 97% người Mỹ nhận biết. Đây là một công ty sơn trong tập đoàn đứng hàng thứ 3 của Mỹ. Họ có rất nhiều dòng sơn, trong đó có rất nhiều chủng loại cho việc bảo trì và bảo dưỡng xe hơi. Do vậy, trong thời gian qua chúng tôi đã trưng bày tất cả dòng sơn bảo trì, bảo dưỡng này vào các showroom của Saigon Ford tại TP. Hồ Chí Minh.
 

Rust-Oleum Custom Shop

 
              Nói đến chuyện xe hơi, ngành công nghiệp auto, chúng ta không thể bỏ qua chuyện sắt thép và năng lượng, bởi trong chừng mực nào đó chúng được xem như là món chính trong bữa cơm. Để có cái nhìn tổng thể và khách quan, chúng tôi xin trình bày vài điểm chính tại 3 châu lục với 3 nền kinh tế phát triển như sau:
 
              3 khu vực này (Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật) có gần 1 tỷ dân, đang sở hữu 1 tỷ chiếc xe và chiếm 70% GDP toàn cầu. Mới đây, sau khi nổ ra chiến tranh thương mại Mỹ -Trung vào đầu tháng 7.2018 thì hiện nay, người ta thấy đang hình thành một liên minh kinh tế Mỹ - châu Âu và Nhật với ý định nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc. Do vậy khi “cao bồi trí thức” Trump tiếp các doanh nhân của Mỹ trong buổi cơm tối, ông đã phát biểu: “Nhiều sinh viên, du học sinh tu nghiệp từ các nước này đều có khả năng ăn cắp công nghệ của chúng ta”. Thật vậy, cuộc chiến tranh thương mại mà Mr. Trump phát động chống Trung Quốc có nhiều mặt mà theo ông Trần Sĩ Chương trong buổi nói chuyện và phỏng vấn với các tờ báo lớn của Việt Nam cho rằng “nước Mỹ cần lấy lại cái uy”. Với nhận định của chúng tôi có lẽ còn một mục đích chính nữa là ông Trump muốn làm cho nền kinh tế Trung Quốc tụt hậu về lại thời xa xưa sau nhiều thập niên phát triển mà Trump cho là không tử tế với nền kinh tế phát triển đường hoàng của thế giới. Để làm được điều này Mr. Trump phải mở ra nhiều mặt trận như:

1) Chuẩn bị dư luận thế giới tâng bốc và gieo vào đầu trí thức Trung Quốc về sự vĩ đại của Tập Cận Bình. Tôn và nâng lên sự phát triển kinh tế vượt bậc của Trung Quốc để có thể dẫn đến vị trí hàng đầu nhằm thống trị thế giới.

2) Liên kết với các nước về nhiều mặt từ tôn giáo, chính trị, kinh tế đến quân sự để bao vây Trung Quốc đặc biệt là phía đông và tây.

3) Chỉ ra những chân giá trị của Hoa Kỳ mà đặc biệt là hướng đến việc bảo vệ công nghệ. Một thứ vũ khí đã đưa nước Mỹ lên hàng đầu. Đây là một trong những ưu tiên mà ông Trump muốn đưa các công ty công nghệ Mỹ quay trở lại trên đất nước Cờ Hoa với slogan “Make America Great Again”.

Nhìn lại lịch sử cận đại của thế giới trong 50 năm trở lại, chúng thường hay có những biến động về chính trị mà theo cuốn sách “Hành trình về phương Đông” thì cứ 25 năm đầu và cuối thế kỷ sẽ có những biến cố rất trọng đại cho thế giới. Cùng với đó nó được ghi nhận là có sự liên quan mật thiết với các đời tổng thống thuộc đảng Cộng Hòa của Hoa Kỳ. Các vị này thường hay làm nên những thay đổi trật tự và cân bằng của thế giới như chuyện tổng thống Nixon bay qua Bắc Kinh nhằm chia thế lưỡng cực Liên Xô và Trung Quốc đối đầu với Hoa Kỳ thành ra thế 3 chân Hoa Kỳ - Liên Xô - Trung Quốc. Rồi năm 1984, sau khi Reagan gặp Gorbachev để đưa đến cách mạng nhung ở Đông Âu và gián tiếp xóa đi tên gọi Tây Đức và Đông Đức. Cũng như mới đây sau cuộc họp thượng đỉnh của tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un vào cuối tháng 6.2018 thì người ta vẫn chưa đoán được việc gì sẽ xảy ra, nhưng có điều sau cuộc gặp đó, ông Trump mới phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc vào đầu tháng 7.2018.

 
              Trở lại chuyện xe hơi và công nghệ 4.0. Mới đây, 3 đại gia trong ngành công nghệ là Google, Facebook và SpaceX của Elon Musk tuyên bố là sẽ đem lại internet và wifi miễn phí cho hơn 7 tỷ người trên hành tinh của chúng ta. Google và Facebook muốn ứng dụng công nghệ dẫn truyền wifi bằng máy bay không người lái (Drones), khinh khí cầu và vệ tinh. Riêng Elon Musk thì đã đệ trình với Ủy ban truyền thông liên bang (FCC) của Hoa Kỳ để được phóng lên không gian trên 4.425 vệ tinh nhằm phục vụ công việc kết nối internet. Đây là con số về vệ tinh đầy ấn tượng, bởi hiện nay chỉ có khoảng 1.412 vệ tinh đang hoạt động xung quanh trái đất và 2.600 vệ tinh khác đã ngừng hoạt động nhưng vẫn trôi nổi trên không gian. Thế giới ngày nay là thế giới của công nghệ mà công nghệ 4.0 đòi hỏi phải có sự kết nối là IOT (internet of things) mà kết nối chính sau telephone và computer là xe hơi. Việc kết nối cho tất cả xe hơi Tesla hiện nay không ngoài chuyện chính là bảo trì và bảo dưỡng chiếc xe và cho người sở hữu có đủ thông tin.
 
 

Ferrari

              
                 Tuy nhiên, đoạn đường trước mắt còn rất dài khi mà tất cả xe hơi có được một hệ thống kết nối như Tesla. Hiện nay, hơn 1 tỷ xe hơi đang lưu hành là có động cơ máy nổ thì vẫn phải lo chuyện bảo trì và bảo dưỡng. Và công việc này, đã có các sản phẩm của RustOleum hay của BG (xem trang kế của bài).
 
                 Mọi thắc mắc xin quý vị liên lạc với chúng tôi theo số điện thoại 028 -7300.6045 ext 101 hay vào website https://www. bgprod.comhttps://www.rustoleum.com/pages/automotive để biết thêm chi tiết.
 

Quảng cáo BG