MISSOURI - Tản mạn từ đại dịch COVID

MISSOURI - Tản mạn từ đại dịch COVID

Bản nhạc Rinascerò, Rinascerai ra đời khi đại dịch Covid 19 bắt đầu hoành hành mãnh liệt tại miền Bắc nước Ý đến nay cũng đã một năm: “Tôi sẽ tái sinh, Em sẽ tái sinh. Khi mọi thứ kết thúc chúng ta sẽ cùng lại ngắm sao trời. Tôi sẽ tái sinh, Em sẽ tái sinh. Cơn giông bão đã đảo lộn chúng ta. Nó làm ta lung lay chứ không làm ta gục ngã. Chúng ta sinh ra để chiến đấu với số phận và lần nào chúng ta cũng chiến thắng. Những ngày tới đây sẽ có nhiều đổi thay. Nhưng chúng ta sẽ rút ra được nhiều bài học...”.

 

Bài TRẦN VĂN CHÂU – CEO PAINT & MORE

 

VẬY THÌ, TRẢI QUA MỘT NĂM 2020 đầy biến động với đại dịch Covid con người đã rút ra bao nhiêu bài học?

Lịch sử cho ta thấy một số sự kiện xẩy ra trùng hợp một cách đáng ngạc nhiên. Cụ thể năm 1720 xẩy ra đại dịch hạch, 1820 đại dịch tả và 1920 là đại dịch Tây Ban Nha. Albert Camus (1913-1960), triết gia-nhà văn Pháp được giải Nobel Văn học năm 1957, trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng La Peste/Dịch Hạch xuất bản năm 1947, đã đưa ra một số vấn đề về lương tâm nhân loại ở thời đại của chúng ta. Ông nói: Dịch hạch xuất hiện để “gây bất hạnh và nhằm giáo dục con người”, bởi vì nó đặt nhân tính con người lên bàn thử thách; “Bệnh dịch hạch cũng có mặt tốt, là mở mắt con người ra, và buộc họ suy nghĩ”.

Có thể nói, đại dịch 2020 lần này đã ảnh hưởng mọi mặt trên toàn cầu, ngoài chuyện gây chết chóc cho hằng triệu người, ảnh hưởng kinh tế đến hằng trăm quốc gia về nhiều mặt thì đặc biệt còn làm cho nhân loại cần phải suy ngẫm để thay đổi tư duy.

Gần hai tháng quay về lại Mỹ, sống ở Saint Louis/Missouri chúng tôi thấy ra mấy điều mà dịch Covid tác động như sau:

 

1) Thay đổi cách tiếp cận giữa thế hệ ông bà và các cháu;

2) Thay đổi trong không gian sống và không gian làm việc;

3) Thay đổi về phương tiện di chuyển và nghỉ ngơi.

 

Thay đổi cách tiếp cận giữa thế hệ ông bà và các cháu

Nhờ sống chung với 3 đứa cháu ngoại nên chúng tôi có dịp đưa các cháu đến trường, đem các cháu ra công viên, khu vui chơi, vào sở thú… mới thấy là nhiều ông bà cũng đang chăm lo cho các cháu như chúng tôi. Đây là hiện tượng ít thấy ở Mỹ trước đại dịch.

 

An & Brent’s Children - Hiếu, Đức, Tý

 

Thay đổi trong không gian sống và làm việc

Văn phòng làm việc trong tương lai

Từ ngày có dịch, người dân Mỹ quen dần với làm việc tại nhà nên việc thiết kế văn phòng, không gian làm việc sẽ có sự thay đổi lớn trong tương lai. Làm thế nào để văn phòng như Neo xã hội / Social Anchor(1). Làm thế nào để văn phòng như nhà trường học/ Schoolhouse hay tạo văn phòng thành như một trung tâm cho sự hợp tác phi cấu trúc - A Hub For Unstructured Collaboration nên người ta đang bàn luận về việc thiết kế văn phòng cho tương lai sẽ được gọi là Office Hybrid (2)

 

Văn phòng trong tương lai

 

Không gian sống trong tương lai

Tương tự như văn phòng, không gian sống trong tương lai cũng sẽ được thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu sinh sống và làm việc. Ngoài ra, có một luồng tư tưởng mới cho rằng: cách sống của con người hiện nay đã rời xa thiên nhiên nên cần thay đổi từ việc ăn bớt thức ăn nấu quá chín hay sống ít sạch sẽ hơn để cơ thể được tập luyện và thích ứng nhằm tạo một số kháng thể và tăng khả năng đề kháng. Từ đó, một số biệt thự đang được thiết kế có ao nuôi cá, có hồ nuôi vịt, có chuồng nuôi gia súc trong sân vườn cho có bụi, bặm để trẻ em tập làm quen với môi trường tự nhiên hầu tăng thêm sức đề kháng…

 

Thay đổi phương tiện di chuyện và nghỉ ngơi

Người ta nói rằng, khi có một cánh cửa khép lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra. Đại dịch làm tê liệt một số ngành như du lịch, hàng không… nhưng thay vào đó các ngành như y tế đặc biệt là ngành công nghiệp xe RV (recreational vehicle) lại lên hương. Bởi ngày nay, công nghệ đã giúp cho việc kết nối ở mọi lĩnh vực như trường học, công sở thật đơn giản. Nên chiếc RV của ngày hôm nay không chỉ là để cắm trại - camping mà nó còn là văn phòng di động, lớp học, phòng ngủ di động. Việc này là rất thuận tiện trong giai đoạn giãn cách xã hội như bố mẹ làm trong ngành y tế thì có thể về nhà nhưng nên ngủ nghỉ trên RV trong sân vườn sau để an toàn cho mọi thành viên trong gia đình. Ông bà đến thăm con cháu cũng có thể sử dụng RV hay mướn RV đến thăm con cháu cho tiện. Cả gia đình đi chơi cuối tuần lên núi hay xuống biển với chiếc RV là rất tự do và thư thả. Hiện tại AIRBNB cũng ăn nên làm ra với RV. Điều quan trọng là nơi chiếc xe RV đậu cần có đầy đủ phương tiện như điện, nước và hệ thống lọc nước thải.

 

RV tại Mỹ

 

Trước dịch, tại Mỹ 85% ngành công nghiệp RV chủ yếu tập trung tại quận hạt Elkhardt County thuộc tiểu bang Indiana và nhóm người sở hữu RV thường là trên 45 tuổi, nhưng trong năm 2020 số chủ nhân của RV ở độ tuổi U20 và U30 rất nhiều. Cùng với đó một loạt thay đổi từ hình thức lẫn nội dung nên rất nhiều công ty, body shop (nơi sửa chữa xe hơi) đã ra đời để đáp ứng nhu cầu của khách hàng như làm cho chiếc RV nhẹ, nhỏ để các loại xe SUV (Sport Utility Vehicle) mà chủ nhà đang có sẵn đủ mã lực kéo hay thiết kế lại nội thất cho gọn gàng phù hợp với nhu cầu của từng gia đình và cá nhân muốn sử dụng.

 

Về giá cả, trong năm qua chiếc RV đã tăng từ 30 đến 40%, bằng chứng thực tế là cậu con rể của chúng tôi hồi đầu năm 2020 đã mua một chiếc RV với giá 20.000 USD để ở vào những ngày cuối tuần trong thời gian xây dựng căn nhà gỗ (trên thảo nguyên ở vùng ngoại ô của Saint Louis, Missouri). Đúng 1 năm sau, chiếc RV này được bán ra với giá là 25.000 USD. Khi ngành công nghiệp RV khởi sắc nó cũng kéo theo một số công việc cho KTS/NTK mà đặc biệt là ngành trang trí nội thất và như vậy ngành sơn cũng có phần hưởng lợi. Trong 3 tập đoàn sơn lớn của nước Mỹ mà chúng tôi là đại diện có Rust-Oleum là khấm khá và ăn nên làm ra trong đại dịch, đặc biệt là dòng sơn DIY (Do It Yourself). Bằng chứng là chúng tôi đặt mua một container hàng hồi tháng 11.2020 mà đến cuối tháng 3.2021 mới có đủ hàng để vận chuyển về Việt Nam.

 

Màu sắc của năm 2021

 

Khi có ý tưởng viết bài nay, chúng tôi muốn tìm hiểu màu sắc của năm 2021 sẽ đi về đâu nên trong những ngày qua, vợ chồng chúng tôi đã đi tham quan các đại cửa hàng của Home Depot, Lowe’s và Menards. Mỗi một cửa hàng này có kích thước trung bình từ 10.000-20.000m2 . Họ bán đủ loại vật liệu để khách hàng có thể tự tay tạo dựng một căn nhà và đặc biệt là họ có chuyên gia tư vấn một cách tận tường. Home Depot, Lowe’s và Menards đang bán sản phẩm của chừng 20 hãng sơn lớn tại Mỹ như PPG, Behr, Sherwin-Williams, Valspar, Glidden, Rust-Oleum, Zinsser… Qua đó chúng tôi thấy màu sắc của hầu hết các hãng sơn đều có những nét tương đồng là ngã về màu của thiên nhiên với các gam và tông màu nghiêng về màu trời và màu đất như những màu mà chúng tôi trình bày ở đây từ bản màu của Zinsser/Rust-Oleum đã được chúng tôi chuyển qua màu của Kelly-Moore/Paint & More.


Ghi chú:

1) Xem chi tiết về lý thuyết Social Anchor Theory trên Internet

2) Dựa theo bài viết Designing the Hybrid Office trong tập san Harvard Business Review, March-April 2021