Màu Sắc & Đời Sống

Màu Sắc & Đời Sống

Bài Trần Văn Châu – CEO Paint & More

 

Ấn tượng màu sắc từ sơn

 

Không biết tự bao giờ, trong kiến trúc, khi nói về vật liệu để thể hiện màu sắc thì người ta thường liên tưởng đến Sơn. Mặc dầu, có rất nhiều vật liệu khác cũng thể hiện đa dạng màu sắc như vải vóc, tơ lụa, giấy dán tường, gạch, đá hoa cương, cẩm thạch,... Mở rộng ra các lĩnh vực khác, thế giới có biết bao muôn loài động và thực vật khác cũng như vô vàn loài hoa có sắc màu phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, phải thừa nhận một điều những màu sắc này là do bàn tay tạo hóa uốn nắn mà hình thành, số còn lại thì được con người tác chế cho ra màu sắc trước khi cho xuất xưởng. Duy chỉ có màu của sơn là rất dễ dàng thay đổi sao cho hài hòa và phù hợp với các vật liệu hoàn thiện cho công trình theo mong muốn của gia chủ hay theo ý của KTS/NTK.

 

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật qua các phương tiện như phim ảnh, tivi, internet, điện thoại thông minh, … đã giúp con người dễ dàng tiếp cận một lượng lớn hình ảnh và màu sắc chỉ trong một thời gian ngắn. Cụ thể, khi chúng ta sử dụng Google để tìm kiếm từ khóa “color trends” thì có đến 13,700,000 kết quả trong vòng vài giây. Thực tế, có thể kết luận rằng: Hiện tại, chỉ trong một ngày chúng ta có thể tiếp cận hình ảnh và màu sắc còn nhiều hơn ông cha của chúng ta tiếp xúc cả một đời người.

 

Xu hướng màu sắc,

 

Chu kỳ của xu hướng màu sắc vào thế kỷ 20 thường kéo dài 10 năm như thập niên 1920 là Đen, Trắng và Bạc, 1930 (Rực Trắng), 1940 (Đỏ, Trắng, Xanh dương), 1950 (Hồng) 1960 (Đỏ), …Nhưng khi bước vào thiên niên kỷ 2000 người ta lại định hướng màu sắc cho từng năm. Dù rằng, trên thực tế màu được chọn của năm không phải là có thể áp dụng rộng rãi cho mọi lĩnh vực. Bởi nó còn tùy thuộc vào sự phù hợp cả bề rộng lẫn bề sâu cho từng khía cạnh của ngành nghề đó. Ví dụ, năm 2018 màu tím được chọn là màu của năm nhưng trên thực tế nó chỉ được áp dụng phần lớn cho thời trang, áo quần và quảng cáo. Theo những nghiên cứu sau đó cho thấy, màu tím áp dụng cho trẻ em thì rất phù hợp, nhưng khi áp dụng vào tuổi thanh niên thì hầu như phái nam không thích lắm. Còn ở những lĩnh vực khác như ngân hàng, nhà máy, khu sản xuất, chế biến, công nghiệp nặng, …thì màu này phản tác dụng.

 

Những ngôi nhà rực rỡ sắc màu ở Mexico
Những ngôi nhà rực rỡ sắc màu ở Mexico

 

Ảnh hưởng của Màu sắc trong ngôi nhà.

 

Mọi người có bao giờ tự đặt câu hỏi là tại sao McDonald, Burger King, In-N-Out Burger, …đều sử dụng màu đỏ và màu vàng cho logo cũng như trong cửa tiệm của họ. Có thể nói, hầu hết các tiệm ăn nhanh đều kết hợp màu đỏ và màu vàng bởi vì màu đỏ kích hoạt đến khẩu vị còn màu vàng đem lại sự thân thiện nên khi sử dụng cặp đôi của chúng thì nó làm cho người ta có chút bần thần. Nó làm cho chúng ta muốn đi vào tiệm đó liền và trong tích tắc muốn có thức ăn rồi nhanh chóng đi ra. Việc nấn ná, kéo dài là không mấy thích hợp. Tuy nhiên Starbucks lại là một trường hợp khác, họ dùng màu xanh lá cây đậm cho thương hiệu, bởi xanh đậm như muốn mời gọi chúng ta hãy dừng lại một chút. Cái không khí của Starbucks làm cho chúng ta muốn ngồi nán lại, rồi thoải mái hớp một ngụm cà phê và thông thường là muốn làm một cái gì đó cho hoàn tất.

 

Do vậy làm thế nào để đưa các ý niệm về Màu sắc này vào trong ngôi nhà của chúng ta. Thay đổi, uyển chuyển gam tông, sắc màu sao cho phù hợp với từng phòng trong căn nhà, bởi chúng ta không thể tô sơn lên ngôi nhà của mình với những màu sắc chói sáng như thấy ở nhà hàng fastfood. Do đó, việc điểm xuyến hay chọn tông màu đậm nhạt theo từng cung bậc cho hợp với căn nhà là rất quan trọng.

 

Trong khuôn khổ bài viết chúng tôi sẽ cùng bạn đọc khám phá, chia sẻ màu sắc với những căn phòng trong ngôi nhà.

 

Phòng khách: là nơi đón chào mọi sự việc khởi đầu trong giao tiếp hay có thể ngồi lại nhâm nhi với bạn bè, người thân. Đây là một nơi cần đem tới một sự thoải mái không thái quá. Nó tạo ra một cảm giác mềm mại, uyển chuyển. Trong tâm lý của Màu sắc cho rằng màu thích hợp cho các ý nghĩa trên là màu Beige.

 

Phòng khách
Phòng khách

 

Phòng tắm: được sử dụng hàng ngày. Ở nơi đó, con người tìm đến sự thư giãn nên nó cần được chọn những gam màu ngọc lam Turquoise, bởi màu này nó làm dịu tâm hồn của chúng ta sau một ngày làm việc mệt nhọc. Màu này là sự pha trộn giữa màu xanh dương và xanh lá cây nên nó làm cho chúng ta có cảm giác bình an. Nó đưa chúng ta trở về trạng thái nhẹ nhàng, nó có khả năng đặc biệt làm chúng ta có cảm giác thư giãn và hồi sức cùng một lúc.

 

Phòng tắm
Phòng tắm

 

Phòng ngủ:  sau một ngày dài, không có gì sung sướng bằng tìm về giấc ngủ trong một căn phòng ấm cúng. Nơi đây là nơi cần tạo ra một sự tĩnh lặng nhằm loại bỏ ra những phiền não. Do đó phòng ngủ cần được sơn màu xanh rêu nhạt để đưa chúng ta về với cảm giác an toàn thư giãn làm tái tạo năng lượng và hồi sinh cho một ngày mới sắp đến. Nếu màu xanh rêu nhạt nghiêng về tông đất cũng là một cái hay, bởi nó sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc. Điều này cũng dễ thực hiện bằng việc trang trí thêm một ít đồ nội thất sao cho nó hài hòa.

 

Phòng ngủ
Phòng ngủ

 

Phòng trẻ em: Theo các nhà tâm lý học cho rằng, màu cam thể hiện tính trẻ trung và năng động, đặc biệt là nó kích thích, khích lệ trẻ em tự do phát huy tính sáng tạo. Điều đáng lưu ý đối với chủ nhà và KTS/NTK là trên cây màu của Kelly-Moore có một thông số được biểu thị qua chữ viết tắt LRV-  Light Reflective Value. Mỗi một màu đã được Kelly-Moore nghiên cứu và cho ra một thông số nói lên cường độ phản quang của màu đó, bởi nhãn quan của trẻ em là chưa phát triển toàn vẹn, đúng mức còn người bệnh thì thị giác bị yếu đi. Do đó, thông số về LRV là rất quan trọng trong việc chọn màu cho vườn trẻ, cho các trường trung, tiểu học và bệnh viện. Về việc này, độc giả có thắc mắc xin vui lòng liên lạc hotline 0909.143.900 hay email info.pmCEO@gmail.com.

 

Phòng trẻ em
Phòng trẻ em

 

Văn phòng:  cho dù với mục đích gì thì văn phòng là nơi giúp chúng ta làm điều gì đó có tính hiệu quả cho công việc hay giảng dạy làm bài tập với con em nên ở đây cần tạo ra môi trường làm cho chúng ta tập trung. Do đó, màu xanh dương đậm (dark blue) là rất phù hợp.

 

Văn phòng
Văn phòng

 

Bếp: là trung tâm của căn nhà, bếp là nơi hội tụ tự nhiên, và trong chúng ta ai cũng dành nhiều thời gian ở đó, nơi chúng ta sửa soạn các bữa ăn, giúp con làm bài tập. Vì thế, bếp được sơn màu có tông vàng là rất phù hợp. Bởi màu có tông vàng làm cho chúng ta cảm thấy đầy năng lượng và hạnh phúc, nó bắt mắt, nó khơi gợi, nó kích thích cảm giác của chúng ta về một sự tươi sáng và vui vẻ. Chúng ta không nhất thiết sơn toàn bộ bức tường mà có thể điểm xuyết bằng những hình ảnh nghệ thuật hay những đồ nội thất.

 

Bếp
Bếp

 

Phòng ăn: Phòng ăn không chỉ để ăn, phòng ăn là trung tâm của chuyện trò tâm sự. Do vậy màu rượu chát/bordeaux là rất thích hợp cho phòng ăn.

 

Phòng ăn
Phòng ăn

 

Những màu sắc đã trở thành chuẩn mực.

 

Màu trắng Áo cưới:

 

Màu trắng cho Áo cưới cô dâu đã thành nếp chuẩn mực trên thế giới kể từ khi nữ hoàng Anh quốc Victoria chọn áo cưới màu trắng cho bà vào năm 1840.

 

Áo cưới

 

Màu Hồng cho bé gái & xanh dương cho bé trai

 

Có một điều trớ trêu là vào năm 1921, Học viện Phụ nữ về Khoa học của Mỹ đã chọn màu hồng cho bé trai và màu xanh dương cho bé gái, và phải mất 25 năm sau người ta mới nhận thức ra nó không phù hợp và đã thay đổi cho đến bây giờ.

 

Màu Xanh dương của Facebook

 

Ít ai biết là ông chủ Facebook Mark Zuckerberg lại là người không nhận dạng và phân biệt được màu xanh lá và màu đỏ. Đó là sự thổ lộ của Mark với tờ báo New Yorker vào năm 2010. Vì vậy, Mark đã chọn màu xanh dương làm màu logo cho Facebook. May mắn thay cho Facebook vì hơn 80% nhân sự trong ngành công nghệ thông tin nằm trong tay nam giới. Do đó, sự lan truyền là rất nhanh trong những năm đầu khi Facebook mới ra đời.

 

Tòa Bạch Ốc

 

Tòa nhà, nơi tổng thống Hoa Kỳ làm việc đã được tổng thống Theodore Roosevelt đặt cho cái tên là Tòa Bạch Ốc kể từ năm 1901. Nguyên nhân là hồi đó người ta đã tô phủ sơn trắng để bảo vệ bề mặt tường xốp dễ dơ bẩn và bám bụi của nó. Hiện nay, khi cần sơn lại Tòa Bạch Ốc người ta phải sử dụng một lượng sơn màu trắng lên đến 22.000 Lít.

 

Phụ Nữ và Màu sắc

 

Theo một số nghiên cứu của các tạp chí khoa học, phụ nữ có khả năng phân biệt được 6 triệu màu sắc trong khi đó nam giới chỉ được 1/10. Phụ nữ có trí nhớ về màu sắc rất kỳ diệu, bởi một cụ bà 70 tuổi có thể còn nhớ lại màu áo bà cụ mặc hồi 20 tuổi trong dịp đi đám cưới hay tiệc tùng của ai đó. Cũng như trong các cuộc điều tra hình sự tội phạm, phụ nữ luôn giúp cho hồ sơ khai báo có đầy đủ chi tiết về người bị tình nghi từ việc đội mũ, mặc áo quần màu gì. Do vậy, thành viên của Color Marketing Group® CMG có hơn 70% là phụ nữ.