KHỦNG HOẢNG NĂNG LƯỢNG SẼ ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN THẾ GIỚI

KHỦNG HOẢNG NĂNG LƯỢNG SẼ ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐẾN THẾ GIỚI

LTS: Những ngày "bình thường mới" đã bắt đầu ở TP.HCM. Cùng với tất cả các lãnh vực, ngành nghề, các doanh nhân cũng bắt đầu quay trở lại với nhà máy, thị trường. Những ngày căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19 đã ở lại phía sau nhưng những hậu quả tác động của nó vẫn đang hiển hiện hàng ngày. KT&ĐS đã có cuộc trao đổi với doanh nhân Trần Văn Châu - CEO công ty Sơn Paint & More về bối cảnh chung sau đại dịch cùng những vấn đề quốc tế cần quan tâm.

 

Bài Phương Hưng Ảnh DO CAO NGUYEN (hien:)

 

 

Khủng hoảng năng lượng - Energy Crisis

 

KT&ĐS: Thưa ông, được biết suốt thời gian bùng phát của đợt dịch thứ tư, ông cùng gia đình vẫn ở lại tại TP.HCM. Xin ông chia sẻ về những hoạt động chính trong thời gian này?

Bản thân vợ chồng chúng tôi đã tận dụng thời gian giãn cách vừa qua để trau dồi lại kiến thức hóa học có liên quan đến công việc sản xuất sơn. Cùng với đó là xét duyệt lại chương trình giới thiệu một dòng sơn đàn hồi rất đột phá sắp ra mắt vào đầu năm 2022.

 

KT&ĐS: Người ta nói Covid-19 đã làm thay đổi sâu sắc cả nhận thức, tư duy và hành vi của con người. Theo ông, những thay đổi chính đó là gì?

Covid-19 đã làm thay đổi mọi sinh hoạt của chúng ta từ việc làm, học tập, mua sắm, giải trí chơi game, các ứng dụng phòng chống trong y tế,… Đại dịch cũng là dịp bộc lộ ra những điểm yếu của các nền kính tế. Nó cho người ta nhìn rõ ra về hệ thống toàn cầu hóa, xem xét lại việc đầu tư,… Đồng thời cũng phơi bày ra những nút thắt trong chuỗi cung ứng,…

 

KT&ĐS: Trong những thiệt hại về kinh tế, báo chí tập trung phản ánh "sự đứt gãy của chuỗi cung ứng" cả ở quy mô địa phương, quốc gia và thế giới. Một số phân tích cho rằng thực sự đó là các biến động - thay đổi về hàng hóa, nhân sự và logistics. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Trước đây, công ty chúng tôi thường nhập hàng bằng container từ Mỹ về Việt Nam với thời gian chừng 2 tháng thì hiện nay phải mất từ 4-6 tháng. Giá cước phí trung bình vào năm 2019 là 2.000 USD thì nay là 4.000 USD. Sự chậm trễ và chi phí tăng cao là do ba điểm chính của sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng là hàng hóa, nhân sự và logistics.

 

1. Logistics

Trong năm 2020, lượng container hàng hóa từ Á châu qua Mỹ chỉ còn 40%, nghĩa là 60% container không chạy trên biển và do nằm không đúng chỗ dẫn đến việc ứ đọng hệ thống cảng biển toàn cầu, đặc biệt là 3 cảng của miền Tây nước Mỹ bao gồm cảng Oakland (Bắc Cali), Los Angeles và Long Beach (Nam Cali).

 

2. Nhân sự

Vì có quá nhiều quy định của các địa phương và từng quốc gia về biện pháp phòng chống Covid. Cùng với đó, một số vaccine không được các nước Âu châu và Mỹ chuẩn thuận nên nhân sự làm việc trên các con tàu hàng hải đôi khi phải chích nhiều hơn 2-3 mũi vaccine mới có thể được đặt chân lên đất liền. Những quy định này cũng dẫn tới việc khan hiếm tài xế xe container, xe bồn ở mọi nơi, đặc biệt là tại Vương Quốc Anh khi nước này vừa mới rời EU. Bởi tài xế các loại xe này thường là người ngoại quốc đến từ các nước Đông Âu. Giờ đây, họ phải trở về nước để xin lại giấy tờ nhập cảnh, hộ chiếu vaccine… nên xăng dầu không được vận chuyển từ các kho dự trữ đến các cây xăng gây ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu tại Anh Quốc.

 

3. Hàng hóa

Kể từ ngày cựu Tổng thống Trump phát động cuộc thương chiến giữa Hòa Kỳ và Trung Quốc thì một số hàng hóa đã bị ảnh hưởng. Nay đại dịch bùng phát làm tăng thêm một số nhu cầu hàng hóa về y tế, đặc biệt là chip mà chúng tôi sẽ thưa chuyện sau. Theo thiển ý của chúng tôi, tất cả hàng hóa đều tùy thuộc vào năng lượng và nơi sản xuất mà Trung Quốc là công xưởng của thế giới. Tuy nhiên, họ đang gặp rắc rối khi họ tuyên chiến trừng phạt nước Úc sau khi thủ tướng Úc Scott Morrison vào tháng 4.2020 đưa ra lời yêu cầu một cuộc điều tra minh bạch về nguồn gốc của Covid.

 

Scott Morrison

 

Bởi CCP nghĩ và lập luận rằng: Phải sử dụng vũ khí của kẻ mạnh là người mua hàng như Hoa Kỳ đang áp dụng với Trung Quốc, nhưng suy cho cùng các loại hàng hóa mà Hoa Kỳ mua của Trung Quốc là hàng xa xỉ phẩm không như các mặt hàng mà Trung Quốc đang mua của Úc là các tài nguyên thiên nhiên vật liệu như nông sản, hải sản… và đặc biệt là quặng sắt và than đá.

 

KT&ĐS: Một trong những thời sự nổi lên là "khủng hoảng năng lượng bao trùm cả thế giới" như báo chí sau đại dịch đã viết. Xin ông chia sẻ góc nhìn chung của ông về vị trí của các nước lớn đối với cuộc khủng hoảng này? Theo ông thì Hiệp ước AUKUS rồi bộ tứ (QUART) sẽ đóng vai trò gì?

Hiện, khủng hoảng năng lượng thiếu điện trên diện rộng của Trung Quốc mới đáng lo ngại. Mùa đông năm nay tại Trung Quốc đã đến từ ngày 14.10 vượt mức kỷ lục sớm nhất từ 52 năm qua. Theo thống kê, năng lượng của Trung Quốc dựa vào 70% nguồn cung là nhiệt điện mà 90% tổng lượng sản xuất của nhiệt điện lại được tạo ra từ than đá mà 60% than đá được Trung Quốc nhập khẩu có nguồn gốc từ Úc. Khi Trung Quốc trừng phạt không mua than đá của Úc buộc lòng Úc phải tìm các thị trường khác là Nam Dương, Ấn Độ, Trung Đông và Pakistan… Và Trung Quốc lại phải nhập than đá từ các nước này.

 

Trung Quốc nhập khẩu than từ bên thứ ba

 

Đây là 3 nguyên nhân chính làm cho năng lượng của Trung Quốc bị khủng hoảng:

 

1) Giá thành than đá bị đội lên khi Trung Quốc phải mua lại từ nước thứ 3.

 

2) Nhiệt lượng của than đá Úc là rất cao mà bao nhiêu năm qua các nhà máy điện của Trung Quốc đã quen sử dụng cho 2 cụm thiết bị là lò hơi và tua bin để chuyển đổi nhiệt năng thành điện năng nên giờ thay than đá kém chất lượng làm việc vận hành nhà máy điện gặp khó khăn cũng như giảm hiệu suất đáng kể.

 

3) Giá điện thì chưa được phép tăng nên các nhà máy điện của 8 tỉnh miền đông của Trung Quốc (nơi có tiềm lực kinh tế chiếm 2/3) chỉ chạy cầm chừng vì càng sản xuất càng lỗ.

 

Cách ngoại giao mà Trung Quốc áp dụng với Úc đã vô hình chung đẩy Úc tiến gần với các nước như Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nhật Bản để thành lập một liên minh Bộ Tứ (QUART), một sáng kiến của cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào năm 2007. Và mới đây vào ngày 15.9.2021 Úc đã cùng với Hoa Kỳ và Anh Quốc tạo dựng khối phòng thủ AUKUS qua việc chuyển giao công nghệ tàu ngầm hạt nhân.

 

Khối phòng thủ AUKUS

 

Trong bối cảnh trên, hình ảnh một nước Úc thân thiện với cộng đồng quốc tế, nhưng không thiếu phần cứng rắn, không nhượng bộ với Trung Quốc là cách ứng xử mà các nước phương Tây đang xem là hình mẫu cần noi theo. Nhờ vậy, ảnh hưởng và uy lực của Úc trên chính trường quốc tế là không nhỏ, đặc biệt là trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

 

KT&ĐS: Nước Úc đã được nhắc đến nhiều trong những diễn biến thời sự về khủng hoảng năng lượng thời gian qua. Một đất nước với dân số và GDP không cao nhưng cũng đã có những động thái khẳng định vị thế của mình trên thế giới. Theo ông, bài học ở đây là gì?

Song song với than đá để tạo ra năng lượng thì sắt thép cũng rất quan trọng cho mọi ngành công nghiệp từ xây dựng, auto, đồ gia dụng… Và Úc lại là nước đứng đầu về sản xuất quặng sắt với số lượng là 930 triệu tấn/năm, kế đến là Brazil 480 triệu tấn, Trung Quốc 350 triệu tấn, Ấn Độ 210 triệu tấn và Nga là 99 triệu tấn/năm. Theo số liệu thống kê năm 2019, Trung Quốc nhập 900 triệu tấn quặng sắt từ Úc chiếm hơn 60%. Do vậy, trong thời gian qua, truyền thông đã cho thấy Trung Quốc đã âm thầm xin cập cảng Úc và xin mua lại than đá và quặng sắt.

 

Nhưng diễn biến trong quan hệ vừa qua giữa Úc và Trung Quốc đã dẫn đến việc giá than đá trên thế giới tăng kỷ lục trong thượng tuần tháng 10 vừa qua. Người ta ghi nhận có khi nó đạt đến 280 USD/tấn; nghĩa là tăng hơn 400%.

 

Trung Quốc khủng hoảng năng lượng

 

Từ bài học trên giữa Úc và Trung Quốc làm cho chúng tôi liên tưởng về một câu chuyện ngụ ngôn của David và Goliath mô tả về một cậu bé chăn cừu David nhỏ bé đã đánh bại người khổng lồ Goliath thuộc giống dân Philistine. Đây cũng là ý chí mà chúng tôi đã kiên định là không khuất phục trước các tập đoàn sơn khổng lồ đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam. Do vậy, chúng tôi luôn tâm niệm là phải cố gắng hết mình để:

1) Đưa chất xám vào sản phẩm

2) Làm cho sản phẩm đột phá và vượt trội về chất lượng

3) Làm cho khách hàng hài lòng hơn mong đợi

4) Làm cho nhân viên tự hào về công việc

5) Đưa công ty vào con đường phát triển bền vững

 

Với bao nỗ lực mà chúng tôi đã tận tụy cho một hành trình dài hơn 10 năm thì nay nó đang dần thành hiện thực. Do đó, trong số báo tới chúng tôi sẽ rất hân hạnh giới thiệu đến với độc giả về một loại sơn đàn hồi rất đột phá để khắc phục vấn nạn nứt chân chim với:

1) Ưu điểm về giá thành cho cả sơn lẫn thi công

2) Ưu điểm về chất lượng khi màng sơn có độ dày 2 x so với màng sơn truyền thống

3) Ưu điểm về tiến độ và đơn giản trong thi công

4) Rất hữu ích cho môi trường

 

Mọi thắc mắc trân trọng liên lạc với chúng tôi qua 028.7300.6045 hoặc 0909.143.900