Hội thảo “ Color&More for Designers 2” - Casino

Hội thảo “ Color&More for Designers 2” - Casino

Hội thảo “Color&More for Designers 2” vừa diễn ra tại C-Space số 12-13, đường N1, KCX Tân Thuận, quận 7. Đây là lần thứ hai trong chuỗi hội thảo do công ty Paint & More, công ty CARA cùng với nhóm TNMP & Thân Hữu đứng ra tổ chức với người dẫn chương trình là KTS Nguyễn Chánh Phương

 

Bài TRẦN VĂN CHÂU – CEO PAINT & MORE

 

HỘI THẢO CŨNG GHI NHẬN SỰ THAM DỰ CỦA ĐẠI DIỆN, các đơn vị đồng thực hiện như Steelman Partners, ELG, Adamos, Hiệp hội VLXD SACA. Cũng xin cảm ơn các đơn vị tài trợ vé mời cho khách hàng, đó là công ty APCC, NEM, beniHome, MAPS và Kiến Gia. Hội thảo nhận được sự bảo trợ truyền thông của tạp chí Kiến Trúc và Đời Sống.

 

 

Tiếp theo bài viết của số báo trước, lần này chúng tôi muốn nêu lên những điểm chính của phần trình bày về Casino Concept, phần tọa đàm cũng như buổi phỏng vấn các diễn giả.

 

 

Ths. KTS. Tom Trần

Chủ đề Casino Concept được Ths KTS Tom Trần biểu đạt. Ông là KTS được đào tạo bài bản tại đại học Yale, Hoa Kỳ và qua một nhân duyên tại hội nghị ở New York năm 2008 ông đã gặp Paul Steelman - người sáng lập công ty Steelman Partners. Đây là một trong những công ty thiết kế hàng đầu của Mỹ về lĩnh vực giải trí (Entertainment). Từ đó, ngã rẽ nghề nghiệp của ông bước sang một lĩnh vực khác. Đó là thiết kế các hạng mục công trình du lịch nghỉ dưỡng phức hợp và vui chơi giải trí, như khách sạn, casino, công viên vui chơi giải trí chuyên đề (Theme park), các khu trò chơi giải trí trong nhà (FEC), và công viên nước (Water park).

 

Casino Concept

Casino Concept qua trình bày của KTS Tom Trần gồm 5 phần:

1. Lịch sử

Lịch sử hình thành Casino bắt nguồn từ những cuộc vui chơi của các triều đại Ai Cập cổ đại (1500 TCN), rồi dưới thời Hy Lạp (500 TCN) và qua các đế chế La Mã bắt nguồn từ 100 SCN. Tuy nhiên mọi việc trên chỉ xẩy ra trong thế giới thượng lưu cung đình và mãi đến năm 1638 tại Venice, Ý một Casino phổ thông hợp pháp có giấy phép của chính quyền lần đầu tiên mới ra đời. Từ đó, Casino lan khắp Âu Châu vào những năm 1700s – 1800s trước khi xuất hiện ở Mỹ vào năm 1829 trên con thuyền chạy trên dòng sông Missisippi. Cùng với đó, chiếc máy đầu tiên – First Slot Machine được trình làng năm 1891 tại New York. Cứ như thế, Casino phát triển với quy mô của Las Vegas hiện tại .

1-Lịch sử

Theo KTS Tom Trần thì Las Vegas Boulevard chỉ dài 7km mà có doanh số ước đạt lên đến 100 tỷ USD. Tuy nhiên, ngân quỹ đóng thuế từ Casino chỉ chiếm 11%, phần còn lại đến từ những dịch vụ khác như hội nghị, khách sạn, triển lãm thường niên, và ăn uống. Đó là nhờ các Casino với khách sạn 5 sao cao cấp có một lượng phòng đáng kể lên đến hàng trăm ngàn. Được biết trước đại dịch lượng khách đến Las Vegas từ 45-50 triệu mỗi năm.

 

2. Thành phần: có 4 thành phần chính để hình thành Casino

● Casino Chip được sản xuất bằng đất sét nén gia nhiệt từ các công ty Paulson Bourgogne & Grasset, Atlantic Standard Molding & Blue Chip hay sản xuất bằng Ceramic + Plastic của những công ty như Chipco, Bud Jones, Nevada Jacks.

● Slot games - Máy kéo

● Table Games - Bàn chơi bài

● Ghế cho khách ngồi

2-Thành phần

 

3. Concept/Ý tưởng – Thiết kế Casino được hình thành từ những ý tưởng như

● Split - chia cắt hình khối ra để cho ánh sáng tự nhiên và không khí vào

● Slice - cắt hình khối ra thành nhiều lát nhỏ để tạo cảnh quan bên trong Casino

● Wrap & Slide

Wrap giúp tạo ra một không gian mở , liên tục và không có sự ngăn cách, giúp tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi khách di chuyển từ nơi này đến chốn khác, và liên tục xài tiền

Slide tạo ra những điểm tựa, điểm nhấn (pivot point) làm gia tăng về cảm giác không gian và thói quen nhận biết, làm cho khách muốn đi tham quan những nơi khác nhưng sẽ luôn lôi cuốn khách quay về nơi có điểm tựa

● Vermeer - Một nghệ thuật trong cách ứng dụng hiệu ứng hình ảnh trực quan để kích thích khách

● Doppler - ứng dụng hiệu ứng âm thanh trực quan để kích thích khách tìm tòi và tương tác nhiều với những tiện ích xung quanh

3-Concept

● Mass & Surface - Là phương cách kết nối cân xứng, cân bằng giữa số lượng công năng với chất lượng mỹ năng tạo ra tính trình tự, nhịp điệu, và sự dung hòa giữa các tiện ích, không gian, thời gian, và sự liền mạch giữa các tầng với nhau trong Casino

4. Trend – Xu hướng

Vào đầu thập niên 1990, bắt nguồn từ một quan niệm cho rằng: phong cách kiến trúc của những tư tưởng thiết kế casino đã lỗi thời. Do vậy, người ta cần thay đổi nó từ hình thức cho đến nội dung, cần chuyển nó thành những nơi tạo ra sự hào hứng, năng động, sôi nổi, đầy nhựa sống. Và từ đó, ý niệm về một khu phức hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí mới được hình thành qua sự kết hợp nhuần nhuyển của 4 thành phần trong nhân sinh quan và vũ trụ quan của người phương tây: Đất, Nước, Lửa và Khí Trời.

4-Trend

4 yếu tố này là nền tảng cơ bản cho việc “sản sinh” ra 4 trụ cột chính của công nghiệp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí hiện đại là Hotel, F&B, Casino & Entertainment để từ đó tạo ra khái niệm mới mà giới thiết kế casino ngày nay gọi là “IR” (Integrated Resort)

 

5. IR Project (Dự án phức hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí)

Tuy nhiên, Dự án phức hợp nghỉ dưỡng vui chơi giải trí cần phải hội đủ những điều kiện như sau:

● Hotel phải là nơi thật sự đúng nghĩa để khách nghỉ ngơi nên nó cần đạt những tiêu chuẩn như thoải mái, sang trọng từ phòng khách, phòng tắm, phòng ngủ, ..

● F&B là nơi cung cấp thức ăn nước uống hợp mọi gu, hợp mọi khẩu vị nhằm tạo cho khách hàng điều kiện nạp năng lượng tối đa nên nó cần có đầy đủ các món ăn như món Việt, Hoa, Nhật, Pháp, Ý, … Cùng với đó, nó có những quán bar sành điệu, những whisky và cigar club đẳng cấp, những lounge XS-XO, Premium, VIP sao cho phù hợp với mọi túi tiền, mọi đẳng cấp xã hội, mọi giới

● Casino thì phải hấp dẫn đủ các thể loại game từ Baccarat, Poker, Craps, Roulette cho đến Blackjack (một loại xì dách 21 điểm) hay các loại slot game/máy kéo từ Single-Coin, Multipliers, Buy-Your-Pay, …

● Entertainment lại là nơi với một trung tâm mua sắm hoành tráng, đẳng cấp có các cửa hàng với các thương hiệu tên tuổi hay tổ chức những sự kiện nổi tiếng như đấu quyền anh, những buổi trình diễn ca nhạc với những ca sĩ như Celine Dion, Adele, … hay những show diễn nhạc nước & ánh sáng, những nhà hát dành riêng cho Cirque du Soleil độc đáo như tại KS Bellagio, Wynn, Venetian…

5-IR Projects

 

Ẩm thực (F&B)

Phần liên quan đến ẩm thực được chia sẻ thông qua tâm tình và hoài bão của ông Trịnh Lai.

Doanh Nhân Trịnh Lai

Ông là việt kiều Đan Mạch và đã định cư tại đó từ nhỏ. Năm 18 tuổi ông từ bỏ học đại học để đi theo niềm đam mê của F&B. Sau khi kinh qua các vị trí của nhà hàng từ phục vụ, đầu bếp, bartender, cho đến quản lý, ông đã khởi nghiệp, xây dựng và sở hữu 6 nhà hàng tại Đan Mạch ở tuổi 25. Hơn 10 năm trước, doanh nhân Trịnh Lai về VN lập nghiệp. Nhiều người trong chúng ta biết và nghe qua Sky Bar tại AB Tower là do Ông tạo dựng và sau đó là một chuỗi nhà hàng như SKYXX, The Garden, The Lounge, PRIME XXI, LAI-Cantonese, Towa-Japanese, Sorae Japanese Sake, San Fu Lou Dimsum, Bến Seafood, Sông Seafood, Mister Lai Kitchen, ROS, và mới đây là du thuyền ẩm thực trên sông Saigon. Điều đáng nói, Chill Skybar một thời vinh dự được đón tiếp những nhà Vua, Hoàng hậu, giới quý tộc, điện ảnh, chính khách quốc tế mỗi khi có dịp đến Saigon. Những năm gần đây DN Trịnh Lai đã đem chuông đi đánh xứ người và đã đem về cho ngành F&B Viêt Nam một số giải thưởng danh giá.

Trong buổi tọa đàm, ông đã bộc bạch những hoài bão về việc ông luôn trăn trở là phải làm cái gì đó thật đặc biệt để đem ẩm thực Việt nam ra thế giới. Hiện nay DN Trịnh Lai đang có nhiều ý tưởng độc đáo mà ông sẽ triển khai để một ngày nào đó chúng ta sẽ có dịp thấy các nhà hàng thuần Việt ở đâu đó trên thế giới. Có thể nói DN Trịnh Lai là người thổi hồn một kiểu rất riêng cho F&B Saigon nói riêng và cho Vietnam nói chung trong 10 năm qua

 

BA YÊU TỐ XUYÊN SUỐT KHI THỰC HIỆN MỘT DỰ ÁN

 

KTS. Trương Quang Minh

Bên cạnh thông tin chính từ hội thảo, cũng xin chia sẻ với độc giả một số thông tin mà chúng tôi ghi nhận trong thời gian trước hội thảo. Qua đó, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với KTS Trương Quang Minh, để trao đổi cụ thể hơn những thông tin mà ông đã cung cấp trong hội thảo lần một về những dự án do KTS đã kiến tạo mà trong đó nói đến nhân duyên làm việc với ông Hà Văn An - TGĐ tập đoàn A&B cũng như qua đó, KTS Quang Minh lại có dịp làm viêc với DN Trịnh Lai

KTS Quang Minh: Theo thiển ý của chúng tôi, để một dự án được hình thành xuyên suốt và thành công cần dựa trên 3 yếu tố:

1) Tạo giá trị cốt lõi cho dự án – Chủ đầu tư phải đặt ra mục đích và tiêu chí rất rõ ràng về sản phẩm và đối tượng phục vụ ... Ví dụ: dự án mang lại trải nghiệm gì cho khách hàng? Điều gì còn đọng lại tạo ấn tượng trong tâm trí của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ khiến họ muốn quay lại? Chủ đầu tư phải có câu chuyện cho dự án làm gợi lại ký ức, nhớ lại môi trường, … Cùng với đó là dịch vụ phải hoàn hảo, phải khẳng định giá trị cốt lõi khác biệt, …Vd: dự án: L’Anmien resort (Anantara ) mang hình ảnh làng quê VN với những vật liệu hoàn toàn khác biệt, bởi tại thời điểm đó 2008 đa số các dự án thường sử dụng gạch Teracotta, đá chẻ, …Nhưng L’Anmien ra đời với tường rơm, ngói liệt, đá bazan đen khò chải và gỗ tự nhiên nứt nẻ đậm màu thời gian...,Nam Nghi resort thì được đặt vào một nơi có rừng nguyên sinh ở giữa lòng đại dương, ... làm nó tạo một sự trải nhiệm hiếm thấy cho khách hàng, sống trong rừng nhưng giữa đại dương mây nước mênh mông bao bọc. Nó cho ta cái cảm giác về với cội nguồn của tự nhiên!, còn Chill SkyBar lại là một câu chuyện lý thú khó tả cần trải nghiệm làm cho người ta cần phải đến để thưởng ngoạn khi nói đến “mustcome destination” tại Saigon.

 

2) Sự tin tưởng và thấu hiểu giữa CĐT và Tư vấn thiết kế - giữa các nhà tư vấn ( kiến trúc, cảnh quan, nội thất, ánh sáng, kết cấu , MEP, thiết bị bếp... ). Trong quá trình làm việc từ Concept Ý tưởng đến giải pháp thiết kế không gian vật liệu, xây dựng và hoàn thiện cho dự án vào hoạt động. Nhằm đảm bảo có sự thống nhất, xuyên suốt từ tổng thể đến chi tiết thiết kế,… Chúng tôi luôn suy nghĩ như sau: Tư vấn thiết kế (TVTK) nên suy nghĩ như CĐT còn CĐT thì cần có tư duy như TVTK. Nghĩa là một sự thấu hiểu và đồng điệu như “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” quyện vào nhau để tạo ra một sản phẩm tuyệt vời.

 

3) Sự trải nghiệm - Để đạt được điều này đòi hỏi tư vấn thiết kế phải có sự trải nghiệm, hiểu được nhu cầu của chủ đầu tư là mong muốn mang lại giá trị trải nghiệm gì cho khách hàng, cho đối tượng khách hàng của dự án, hiểu về điều kiện tự nhiên của nơi chốn (lịch sử, văn hoá địa phương, con người, khí hậu ...), hiểu về công nghệ , kỹ thuật và xu thế thiết kế. Thật vậy, KTS sẽ khó có thể thiết kế khách sạn, resort 5* hay fine dining restaurant hoàn mỹ khi họ chưa có sự trải nghiệm các dịch vụ này. Điều này, đòi hỏi một quá trình trải nghiệm lâu dài với những hiểu biết sâu sắc, tận tường nên KTS khó mà thành danh ở cái độ tuổi chưa chín như kỹ sư điện tử hay kỹ sự điện toán. Do vậy, câu nói của cố nữ KTS Zaha Hadid “KTS là bông hoa nở muộn” là rất chí lý.