Hội thảo - Color&More for Designers 1

Hội thảo - Color&More for Designers 1

Ngày 26.9.2020, tại C-Space số 12-13, đường N1, KCX Tân Thuận, quận 7 đã diễn ra một buổi hội thảo với chủ đề “Color&More for Designers 1”. Đây là chuỗi hội thảo do công ty Paint & More và công ty CARA tài trợ và đồng tổ chức cho các nhà thiết kế của các lĩnh vực như kiến trúc, nội thất, cảnh quan, ánh sáng, âm thanh, thời trang, nghệ thuật, phần mềm, đồ họa, website, công nghiệp & More và sẽ được thực hiện vào những tháng 3, 5, 7, 9 & 11.

 

Bài KT&ĐS - VĨNH TRẦN

 

 

 

Theo đánh giá của chúng tôi, đề tài hội thảo “Color&More for Designers” diễn ra rất hào hứng. Phần tọa đàm lại càng sôi nổi làm là rất rộng. Hôm nay, hội thảo đã cho ban tổ chức (BTC) và người tham dự quên luôn thời gian, bỏ qua chuyện chụp hình lưu niệm. Vì có quá nhiều thông tin trao đổi nên chúng tôi chỉ xin trình bày ở đây những chia sẻ của BTC và dành lại phần tọa đàm hỏi đáp cho lần tới.

 

 

Điều thú vị là chương trình được giới thiệu và dẫn dắt khá hấp dẫn thông qua người điều khiển chương trình là KTS Chánh Phương. PGS.TS.KTS Nguyên Hạnh Nguyên mở đầu với bài thuyết trình về màu sắc. Bà Nguyên giới thiệu màu sắc từ nền tảng cho đến sáng tạo. Nhấn mạnh tính khác biệt bẩm sinh giữa nam và nữ giới như phụ nữ có khả năng phân biệt được 6 triệu màu sắc trong khi đó nam giới chỉ 1/10. Kế đến là phần chính về màu trong hệ thống ngôn ngữ thiết kế như tỷ lệ, ngôn ngữ và bố cục, rồi PGS.TS Nguyên mới đi sâu vào ngôn ngữ bao gồm: tạo hình, đường nét, chất liệu, màu sắc và ánh sáng. Bà Nguyên cũng không quên trình bày về cái vòng tròn với sắc độ (tone value), sắc thái (Hue) và độ bảo hòa (saturation). Thế rồi, bà kết luận: “Đỉnh cao của màu là sắc và đỉnh cao của sắc là không màu”. Nghĩa là màu trắng, màu của sự ngưng tụ từ 7 màu của cầu vồng/rainbow và màu đối cực là màu đen. 7 màu này cũng là 7 nốt nhạc trong ngũ cung của âm nhạc. Qua đó, bà Nguyên có lối dẫn dắt khá dí dỏm làm cho cử tọa của khán phòng bớt căng thẳng và lấy lại sự tập trung khi mời một vị đại biểu là KTS Nguyễn Xuân Phúc mặc nguyên một bộ quần áo đen với áo vest trắng đến dự hội thảo hay tinh nghịch kể một câu chuyện về trang phục đám cưới của cô dâu và chú rể. Rồi tự đưa ra lối suy nghĩ đầy thú vị rằng màu trắng áo cưới của cô dâu tượng trưng cho sự tinh khiết trong khi đó chú rể đi bên cạnh bận trang phục vest đen trông rất lịch lãm trang trọng nhưng không hề hay biết rằng cuộc đời mình bắt đầu bước sang một thời kỳ đen tối.

 

 

Theo bà Nguyên: “Sắc cho ta nhận biết khối, màu giúp phân biệt chất”. Cùng với đó bà phát biểu rằng: lệ thuộc vào phong cách thuộc vào định chế là không còn sáng tạo lệ thuộc vào cách phối màu là thiếu tính sáng tạo.

 

Phần chuyển tiếp, nghệ sĩ (NS) Andy Cao đã đưa mọi người dõi theo những hình ảnh với những kiệt tác của NS như tác phẩm Vườn kính (được đưa vào danh sách 500 nhà và vườn ấn tượng trên thế giới) rồi NS Andy Cao lại cho chúng ta thấy những công trình mà NS đã thực hiện từ Paris - Pháp, đến Ý, trở về Mỹ rồi qua Canada. NS Andy Cao đã giúp cho khán giả nhận ra rằng ý tưởng sáng tạo có thể đến từ những gì chúng ta thấy hàng ngày, từ những sự bình thường, giản dị nhất quanh ta hay tinh túy khi điểm xuyến đôi nét, đôi đường mang dấu ấn của bản sắc, văn hóa vào công trình.

 

 

Sau khi theo dõi phần trình bày của NS, đã cho chúng tôi cảm giác rằng: Andy Cao luôn muốn biểu hiện nhân sinh quan và vũ trụ quan của trường phái không có sự trường tồn mà chỉ là một sự thử nghiệm về những kiến tạo của mình qua không gian trong khung thời gian của 2 tuần, 1 tháng, 1 năm, 2 năm… rồi tất cả cũng trở về với cát bụi.

 

Khi viết bài này, chúng tôi liên tưởng và xâu chuỗi lại những sự kiện qua nhiều lần gặp NS Andy Cao vào năm 2018 nên này chúng tôi thấy ra vài điều và xin chia sẻ những suy nghĩ thô thiển này. Nếu có gì đó không hoàn toàn đúng xin NS Andy Cao bỏ qua. Có thể là nhờ ký ức tuổi thơ với những hình ảnh đẹp đã in đậm trong tâm hồn người NS để rồi khi tạo dựng cảnh quan, NS đã đưa những hình ảnh đó vào để kiến tạo thành những tác phẩm có những đường nét và đặc trưng rất riêng, rất lạ và từ đó nó tạo thành phong cách có bản sắc riêng của NS gây ấn tượng cho người thưởng ngoạn. Do vậy, trong buổi hội thảo, ông Trần Văn Châu có cho chúng ta biết, vài năm trước một nhà xuất bản rất lớn tại Luân Đôn - Anh Quốc đã đưa tên của NS vào danh sách của 60 nghệ sĩ trên thế giới có tác động đến sự sáng tạo trong đời sống của chúng ta hiện nay.

 

Sau 2 bài thuyết trình của 2 diễn giả đầy ấn tượng, cả khán phòng chìm sâu trong yên tĩnh. Chắc có lẽ mọi người đang mơ mộng về một cái gì đó. Đó là nhận xét của KTS Chánh Phương trước khi giới thiệu ông Trần Văn Châu nói về những động lực thúc đẩy ông về Việt Nam xây dựng công ty sơn. Rồi điều gì đó đã làm cho ông tâm huyết thực hiện hội thảo này.


Xin được tóm tắt:

 

- Theo lời chia sẻ của ông Châu thì ông có quá nhiều động lực. Từ việc sinh hoạt cộng đồng khi ông còn sống bên Tây Đức như chuyện cùng với 7 anh chị em đứng ra thành lập Hội sinh các anh chị em tngười Việt sinh sống tại Berlin được quyền sử dụng mọi cơ sở vật chất của trường đại học. Ngày về Việt Nam ngoài việc kinh doanh, ông luôn tìm cách kết nối cho nhiều bạn bè từ Việt kiều Đức, Việt kiều Mỹ, những anh chị gốc Huế cũng như giao lưu với tất cả các nhóm KTS/KTS trẻ, nhóm IT và đặc biệt là cùng với một số anh chị em thành lập CLB Ánh Dương.

 

- Điểm ấn tượng mà chúng tôi ghi nhận là triết lý và nguyên tắc kinh doanh của ông Châu và bà Vân. Vẫn biết kinh doanh là phải có lợi mới có thể tồn tại được, nhưng khi suy nghĩ về một dự tính, một kế hoạch kinh doanh thì ông bà luôn đặt ra nguyên tắc: lợi cho mình và tốt cho người (người sử dụng). Từ triết lý và nguyên tắc đó ông bà đặt chuẩn mực, cân nhắc trên nền tảng 3 chữ PC: Phát triển công ty, Phát huy cá thể và Phúc lợi cộng đồng. Cũng từ đó, ông bà mới nỗ lực đem nhiều sản phẩm tốt thân thiện môi trường về cho thị trường Việt Nam từ máy phun sơn GRACO, sơn hiệu ứng mỹ thuật, sơn sắt sơn gỗ…

 

Theo lời ông Châu biểu đạt thì sau bao năm xây dựng được nhà máy sản xuất sơn, rồi có được sự nhượng quyền công thức của các hãng sơn Mỹ nên năm 2019 Paint & More đã đột phá làm ra được dòng Sơn 2 lớp. Nghĩa là giảm bớt đi 1 lớp sơn nên giảm chi phí 1 lần thi công và đẩy nhanh tiến độ nên rất nhiều công ty kiến trúc và xây dựng cho rằng hệ thống Sơn 2 lớp này đáp ứng được yêu cầu: ngon, bổ và rẻ.

 

- Thứ đến là áp dụng “Công nghệ phương Tây, kiệt tác Việt” theo mô hình mẫu từ bánh mì baguette của Tây khi vào Việt Nam đã được Việt hóa thành bánh mì thịt, bánh mì chả, bánh mì chà bông… rồi đưa thêm các loại rau, ngò, đồ chua, ớt… vào nữa nên năm 2011 từ Bánh Mì đã được đưa vào từ điển Oxford.

 

Ông chia sẻ rằng động lực là lửa và giữ lửa bên trong để có tính kiên trì là rất quan trọng cho sự sáng tạo. Do vậy, trong năm nay 2020, Paint & More sẽ trình làng dòng sơn biển 2 lớp.

 

Và cuối cùng là đôi lời tâm tình về việc tổ chức hội thảo này. Điều này xuất phát từ câu nói của một người bạn: Hãy làm điều gì đó để “để lại lớp phù sa cho thế hệ mai sau”. Ý nghĩa của câu nói đó đã thôi thúc chúng tôi từ nhiều năm qua. Để rồi gần đây khi cùng với tập đoàn AB Group như Lan’ Mien dần “chín” mùi trong chúng tôi và cùng cảm nghiệm về công việc mà chúng tôi muốn cùng nhau thực hiện. Qua đó, nhóm thực hiện hội thảo là U40/U50 muốn làm nhịp cầu để thế hệ U60/U70 có dịp đem kinh nghiệm, chia sẻ cho thế hệ trẻ, mà đặc biệt là U20/U30.

 

Cũng không nằm ngoài ý muốn là tạo sự thay đổi đầy ngoạn mục cho chương trình trong không gian như thính phòng qua ánh sáng màu dịu nhẹ thì bất chợt tiếng hát đầy truyền cảm của ca sĩ hải ngoại Hồ Hoàng Yến cất lên trong bài nhạc Lệ úa từ Youtube với gần 4 triệu view. Nhạc sĩ Huy Phương là khách mời rất đặc biệt, được nhiều người biết đến qua các ca khúc nổi tiếng như Lệ úa, Ru nửa vầng trăng, Thuyền xa bến đỗ, Gởi Huế, Bến bờ, Nỗi niềm tha hương… Nhạc sĩ là người rất ít xuất hiện trước đám đông, nhưng hôm nay qua sự giao tình đặc biệt với BTC nên NS đã nhận lời đến với hội thảo để chia sẻ về sự đồng cảm và sự gắn kết của màu sắc giữa âm nhạc và kiến trúc bởi nguyên thủy của sáng tạo nằm trong 5 bộ môn của nghệ thuật bao gồm kiến trúc, điêu khắc, hội họa, âm nhạc và văn chương. Cùng với đó là lời tâm tình của nhạc sĩ về ý nghĩa và động lực cho sự ra đời bài Lệ úa khiến mọi người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Sự sáng tạo đã ươm mầm trong và qua sự cảm thông và đồng điệu của con tim có cùng nhịp đâp. Nó thấm đậm trong tâm hồn người nghệ sĩ với nhiều cảm xúc. Có một khoảnh khắc đưa đến một niềm vui sung sướng đến tột cùng khi NS nhìn thấy chiếc lá rơi để khỏa lắp dòng suy tư về một ca từ trong sáng tác của bài Lệ úa mà NS đã trăn trở cả năm trời.

 

 

GHI NHẬN NHỮNG PHÁT BIỂU KHÁC

 

ThS.KTS Thông Trần đã mượn màu xanh của năm để nói lên những sự vật, sự việc từ vô cùng nhỏ đến rất lớn liên quan đến thế giới màu sắc. KTS đem sự so sánh, sự tương quan, sự tương hỗ trong bảo hòa và hài hòa ở những cung bậc của sắc độ với cùng một màu tức color chroma (blue), hay còn gọi là so sánh theo thuật ngữ của giới kiến trúc gọi là Đơn sắc - Monochrome. Nghĩa là so sánh qua sự khác biệt về cường độ đậm nhạt.

 

Điều thú vị là chỉ với một màu xanh mà KTS đã dẫn đưa các KTS trẻ, các bạn sinh viên thấy ra sự đơn giản trong cách phối màu nhưng vẫn tạo ra một sản phẩm có giá trị. KTS đã nhẹ nhàng truyền động lực tiếp sức làm hành trang kiến thức cho các KTS trên con đường của sự nghiệp tương lai và đẩy thêm một luồng tư tưởng mới trong cách làm việc chỉnh chu để làm ra một sản phẩm mà chủ đầu tư nhìn vào điều cảm nhận sự hoàn mỹ.

 

KTS Trương Quang Minh thì chia sẻ khi có thể từ bỏ hết những thói quen, định kiến để thả lỏng tâm hồn trở về lại ký ức với một tuổi thơ giúp cho nguồn sáng tạo dâng trào. Bởi vì sáng tạo cần phải được đánh thức trong suối nguồn bất tận của nội tâm. Qua sự biểu đạt của KTS với những hình ảnh đẹp của tuổi thơ ngồi bên hồ ao nhìn ngắm mây trôi, cá lặn, những sinh hoạt bình thường mộc mạc ở làng quê có khói lam chiều, có đàn cò bay lượn, có đàn trâu chậm rãi đi trên đường đất. Đó, với những tình tiết dung dị của trẻ con đã nồng cháy lên trong lòng để từ đó, KTS Trương Quang Minh đã thỏa lòng khi đem ký ức của tuổi thơ vào những công trình, dự án tên tuổi tuổi của tập đoàn AB Group như Lan’ Mien Resort, Nam Nghi Resort Phú Quốc… Âu đó cũng là điểm chung từ ký ức của tuổi thơ trên cùng một còn đường sáng tác như NS Andy Cao.